อุสมาน เดมเบเล และ อ็องตวน กรีซมันน์ 2 กองหน้า "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา ออกมาขอโทษสำหรับคลิปวีดีโอ เมื่อปี 2019 ที่ดูเหมือนเป็นการล้อเลียนพนักงานโรงแรมในประเทศญี่ปุ่น แต่ยืนยันว่าไม่ได้เหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใด

วิดีโอดังกล่าวอัดไว้โดยเดมเบเลระหว่างการทัวร์ญี่ปุ่นช่วงปรีซีซั่นของบาร์เซโลนา เป็นตอนที่พนักงานโรงแรมกำลังแก้ไขโทรทัศน์ในห้องพัก และผู้เล่นทั้งสองหัวเราะกลุ่มพนักงานดังกล่าว มีเสียงของคนที่คาดว่าเป็นเดมเบเลพูดว่า "ดูคนที่หน้าตาน่าเกลียดพวกนี้สิ เพื่อให้ได้เล่นเกม Pro Evolution Soccer ไม่น่าละอายรึไง?" "นี่มันภาษาล้าหลังอะไรกัน?" ส่วน กรีซมันน์ ใช้คำว่า "ชิ๊งฉ่อง" ที่เป็นคำล้อเลียนภาษาจีน
เดมเบเล โพสต์ขอโทษลงในอินสตาแกรมว่า “ทั้งหมดเกิดขึ้นในญี่ปุ่น และอาจเกิดขึ้นได้ทุกที่ในโลก และผมคงแสดงออกแบบเดียวกัน ดังนั้นผมไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ชุมชนใดๆ ผมเพียงแสดงออกกับเพื่อน ๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงเชื้อชาติพวกเขา วิดีโอนี้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ ผมเข้าใจว่ามันอาจจะทำร้ายผู้คนด้วยภาพเหล่านั้น ผมต้องการขอโทษพวกเขาอย่างจริงใจ”

ด้าน กรีซมันน์ เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “ช่วงสองสามวันที่ผ่านมา บางคนต้องการวาดให้ผมเป็นในแบบที่ไม่ใช่ผม ผมขอปฏิเสธข้อกล่าวหาที่มีต่อผม และผมเสียใจถ้าทำให้เพื่อนชาวญี่ปุ่นไม่พอใจ"

ก่อนหน้านี้ นายฮิโรชิ มิคิทานิ ประธานบริหารของรากุเต็น บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนบาร์ซา ได้ออกมาจวกนักเตะทั้งสองรายว่า “เกี่ยวกับความคิดเห็นที่แบ่งแยกของผู้เล่นบาร์ซโลนา ผมรู้สึกผิดหวังมากในฐานะผู้สนับสนุนสโมสรและผู้จัดทัวร์ครั้งนั้น เนื่องจากรากุเต็นสนับสนุนปรัชญาของสโมสร เราพบว่าความคิดเห็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ไม่ว่าในกรณีใด เราได้ประท้วงอย่างเป็นทางการและต้องการทราบมุมมองของสโมสร”