เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติตต่อจากบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่จะเข้าพบ เพื่อทวงถามความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด อย่างไรก็ตาม รฟม. ยืนยันว่าในกรณีนี้รฟม. ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบใดๆ เพราะศาลฯ เพิกถอนใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารโครงการแอชตัน อโศก ไม่ได้เพิกถอนใบอนุญาตของ รฟม. ที่อนุญาตให้ใช้ทางผ่าน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่บริษัทฯ ต้องไปหารือกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) ต่อไป ไม่เกี่ยวข้องกับ รฟม.

“หากบริษัท อนันดาฯ จะยื่นฟ้อง รฟม. ให้ร่วมรัชผิดชอบก็เป็นสิทธิ์ที่สามารทำได้ ทาง รฟม. ก็ต้องสู้ความกันไปตามกฎหมายต่อไป ส่วนกรณีที่บริษัทฯ ระบุผ่านสื่อว่า ได้ชำระค่าผ่านทางเข้าออกในที่ดินของรฟม.  97 ล้านบาทแล้วนั้น ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว และจะไม่รับด้วย อย่างไรก็ตามศาลฯ ถือว่าทางผ่านของ รฟม. ไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ และไม่ได้ทำให้ที่ดินของโครงการติดถนนสาธารณะ จะเอามาผูกพัน เพื่อขออนุญาตสร้างอาคารไม่ได้ และการที่เอกชนจะซื้อที่ดินรัฐ ซึ่งได้มาจากการเวนคืนไม่สามาถทำได้เช่นกัน” ผู้ว่า รฟม. กล่าวและว่าที่ดินที่ตั้งโครงการอยู่บนถนนเป็นภาระจำยอม มีความกว้างแค่ 6.40 เมตร ไม่สามารถก่อสร้างตึกสูงได้อยู่แล้ว และไม่สามารถนำใบอนุญาตของ รฟม. ไปประกอบการขออนุญาตก่อสร้างอาคารได้

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า การเชื่อมทางในลักษณะของบริษัทอนันดา ได้รับอนุญาตเมื่อปี 2557 เป็นการเชื่อมจากอาคารหรือที่ดินของเอกชน เพื่อออกสู่สาธารณะ ไม่ได้ถือเป็นการเชื่อมกับการบริการรถไฟฟ้า เป็นเรื่องเฉพาะโครงการที่จะทำให้โครงการสามารถเข้าออกสู่สาธารณะได้ ตามกฎกระทรวงของพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีอีก 13 โครงการมีลักษณะคล้ายกับบริษัท อนันดาฯ นั้น ไม่ใช่ลักษณะเดียวกัน เป็นการสร้างทางเชื่อมทางเดินลอยฟ้า (สกายวอล์ก) กับสถานีรถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถไฟฟ้าไม่ต้องลงมาเดินทางเท้า.