สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า เว่ยปั๋ว โซเชียลมีเดียของจีนที่มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ ประกาศให้ผู้ใช้ทราบว่า เว่ยปั๋วจะเริ่มเปิดเผยที่อยู่อินเทอร์เน็ตโปรโตคอล หรือไอพี บนเพจบัญชีของผู้ใช้ และเมื่อทำการโพสต์คอมเมนต์ต่างๆ เพื่อจัดการกับ “พฤติกรรมที่ไม่ดี” ทางออนไลน์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่โพสต์โดยบัญชีทางการของเว่ยปั๋วนั้น มีผู้เห็นมากกว่า 200 ล้านครั้ง และเกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยผู้ใช้บางคนกระวนกระวายกับกฎใหม่ดังกล่าว

ทุกเลขที่อยู่ไอพี เหมือนกำลังกระซิบอยู่ข้างหูของคุณว่า ‘ระวังตัวไว้’ ผู้ใช้ Misty เขียนลงในโพสต์

อย่างไรก็ตาม มีคนอื่นๆ ที่สนับสนุนมาตรการนี้ด้วย เมื่อคำนึงถึงข้อมูลเท็จที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่สถานการณ์โควิดยังรุนแรง การเปิดเผยเลขที่อยู่ไอพีอย่างทันที สามารถลดการปรากฏของเนื้อหาที่น่ารังเกียจจากพวกสร้างข่าวลือ และพวกกระจายข่าวลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ผู้ใช้ UltraScarry เขียนลงในโพสต์

ด้านเว่ยปั๋ว ซึ่งมีผู้ใช้งานจริงรายเดือนมากกว่า 570 ล้านคน กล่าวว่า เลขที่อยู่ไอพีของผู้ใช้จะถูกแสดงด้วยการตั้งค่าแบบใหม่ มีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และผู้ใช้ไม่สามารถปิดฟังก์ชันนี้ได้

สำหรับผู้ใช้งานในจีน แพลตฟอร์มจะแสดงชื่อจังหวัดหรือเขตเทศบาล ณ ตำแหน่งที่ผู้ใช้งานโพสต์ด้วย เว่ยปั๋วระบุ ส่วนผู้ใช้งานนอกประเทศ จะแสดงชื่อประเทศของเลขที่อยู่ไอพีผู้ใช้งาน

การตั้งค่านี้ออกแบบมาเพื่อ “ลดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ เช่น การแอบอ้างกลุ่มที่มีส่วนในปัญหาประเด็นสำคัญต่างๆ, การบิดเบือนข้อมูลด้วยความประสงค์ร้าย และการดึงข้อมูลของผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจในความน่าเชื่อถือ และความโปร่งใสของการเผยแพร่เนื้อหา” ตามที่เว่ยปั๋วประกาศ

“เว่ยปั๋วมีความมุ่งมั่นเสมอมา ในการรักษาบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนความเห็นที่ดีและเป็นระเบียบ และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ต่างๆ ของผู้ใช้งาน ให้ได้รับข้อมูลที่เป็นจริงและมีผลดีอย่างรวดเร็ว” เนื้อหาในประกาศระบุ

ผลของกฎใหม่เห็นได้จากใต้ประกาศ ที่ซึ่งคอมเมนต์ของผู้ใช้งานหลายพันคนมีข้อความพิเศษที่บ่งชี้เรื่องจังหวัดและเขตเทศบาลของเลขที่อยู่ไอพีผู้ใช้งาน

เมื่อเดือนที่แล้ว เว่ยปั๋ว กล่าวว่า จะเริ่มทดสอบระบบนี้กับผู้ใช้งานบางราย เพื่อตอบสนองต่อข้อมูลเท็จที่เกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ จีนควบคุมโลกเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไซเบอร์สเปซ ของตัวเองอย่างเข้มงวด และเพิ่มความพยายามในการ “ทำความสะอาด” อินเทอร์เน็ตเมื่อปีที่แล้ว เว็บไซต์โซเชียลมีเดียจีนใดๆ ที่ไม่สามารถจัดการเนื้อหารุนแรงได้ จะเผชิญกับการคว่ำบาตรด้านการเงิน เช่นเดียวกับการระงับบริการชั่วคราวภายใต้กฎหมายปัจจุบัน

นอกจากนี้ เว่ยปั๋ว ที่ได้รับผลกระทบจากโทษปรับหลายครั้งของผู้ควบคุมไซเบอร์สเปซของจีนในช่วงปีที่ผ่านมา ออกประกาศบ่อยครั้งขึ้น เกี่ยวกับความพยายามที่จะจัดการพฤติกรรมที่ไม่ดีบนโลกออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการโพสต์ประจานรายชื่อบัญชีที่ถูกลงโทษด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ได้ระบุอย่างสาธารณะ แต่มีตัวอย่างบัญชีจำนวนมาก ที่ถูกระงับหรือยกเลิกเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยเท่านั้น อาทิ การสนับสนุนยูเครน หรือการวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียในสงครามที่เกิดขึ้น

เครดิตภาพ : REUTERS