สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบผู้นำยูเครนออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ว่าหลังการพบหารือเสร็จสิ้นได้ไม่นาน กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธ 2 ลูก พุ่งมายังเขตเชฟเชนโก ในเขตใจกลางกรุงเคียฟ โดยขีปนาวุธสร้างความเสียหายให้กับชั้นล่างของอาคารที่พักอาศัย ความสูง 25 ชั้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ต้อนรับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส ที่กรุงเคียฟ


ขณะที่กูเตร์เรสกล่าวถึงการระเบิดดังกล่าวว่า “น่าตกใจมาก” เพราะกรุงเครียฟถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญกับทั้งยูเครนและรัสเซีย ด้านเซเลนสกีกล่าวเสริมว่า การระเบิดซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการเยือนของเลขาธิการยูเอ็น เป็นสัญญาณชี้ชัดว่า “สงครามยังไม่จบ”


สำหรับประเด็นการหารือระหว่างกูเตร์เรสกับเซเลนสกี รวมถึงหัวข้อเดียวกับที่เลขาธิการยูเอ็นหยิบยกมาพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นั่นคือ การที่ยูเอ็นและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เตรียมเข้ามามีบทบาทในการอพยพพลเรือน ออกจากโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ที่กองทัพรัสเซียปิดล้อมมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว

ด้านรัฐบาลเคียฟกล่าวว่า รัสเซียต้องการจับกุมผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในทั้งหมด ซึ่งกองทัพรัสเซียยืนกรานปฏิเสธ และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการโจมตีซึ่งเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่เลขาธิการยูเอ็นเยือนกรุงเคียฟ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES