เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รวม.แรงงาน ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด “สวนกีฬากมล สปอร์ต พาร์ค” โดยมี นายกมล-นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ประธานและรองประธาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยสปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน ร่วมพิธีตัดริบบิ้นเปิดงานสวนกีฬากมล ประกอบด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล/นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯฐ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยสปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที), นายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี, ดร.นิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา, พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/ประธานสโมสรโปลิศ เทโร และ นายไบรอัน แอล มาร์การ์ ประธานกรรมการบริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)/ประธานสโมสรโปลิศ เทโร

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแข่งขันกีฬาต่างๆ ในแต่ล่ะสนามแข่งขัน อาทิ สาธิตการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ และการแข่งขันจักรยานขาไถของนักกีฬาทีมชาติไทย-ทีมเยาวชน จากสมาคมกีฬาจักรยาน, การแข่งขันแบดมินตันกลางแจ้ง โดยได้รับเกียรติจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ร่วมในงาน, การสาธิตการเดิน-วิ่ง วิถีใหม่ ชิงเหรียญรางวัล จากสมาคมกีฬากรีฑาฯ และการแข่งขันบาสเกตบอล 3×3 คน อีกด้วย

สำหรับ “สวนกีฬากมล สปอร์ต พาร์ค” ตั้งอยู่บนพื้นที่ 40 ไร่ ย่านสุวิทวงศ์ ประกอบด้วย สนามกีฬากลางแจ้ง อาทิ สนามกีฬาเปตองมาตรฐานระดับนานาชาติ, สนามกีฬาจักรยาน BMX ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ, สนามกีฬาฟุตซอล กลางแจ้ง, สนามกีฬาแบดมินตันกลางแจ้ง, สนามกีฬาบาสเกตบอลกลางแจ้ง, สนามกีฬากรีฑาเดิน-วิ่งวิถีใหม่ และสนามกีฬาจักรยานขาไถ สำหรับยุวชน อายุ 2-5 ปี โดยบริเวณภายในได้ออกแบบให้เป็นสนามกีฬาต่างๆ เน้นให้ความสำคัญในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้เป็นสถานที่พักผ่อน สร้างความสุข สร้างสุขภาพชีวิตที่ดีแห่งใหม่ของคนเมือง เป็นพื้นที่ทำกิจกรรม ออกกำลังกาย แหล่งเรียนรู้ ให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มากที่สุด

ในการนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยฯ จัดสร้างสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยมี นายฮาร์วีย์ แคร็ปส์ ผู้แทนยูซีไอ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ในการพัฒนาบีเอ็มเอ็กซ์ เป็นผู้ออกแบบสนาม มีความยาวของสนาม 410 เมตร มีแลมพ์สตาร์ตสูง 5 เมตร และ 8 เมตร ในพิธีเปิดสนามดังกล่าวมีนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 มาสาธิตการแข่งขัน พร้อมทั้งนักปั่นรุ่นจิ๋วจากสโมสรต่างๆ อีกว่า 100 คน มาร่วมทดสอบสนามจักรยานขาไถ ซึ่งอยู่ภายในสนามกีฬากมล สปอร์ต พาร์ค เช่นเดียวกัน

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ผผยว่า สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล จะใช้เป็นสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยฯ ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ สนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค.นี้ ขณะที่ นักกีฬาทีมชาติก็จะมาปักหลักเก็บตัวที่สนามแห่งนี้เพราะเป็นสนามที่จำลองมาจากสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในอนาคตสมาคมฯ อาจจะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก โดยใช้สนามของเอฟบีทีด้วย เพราะตอนนี้มีนักกีฬาระดับยุวชนและเยาวชนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญของขอบคุณทางคุณกมล-คุณปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ที่ให้การสนับสนุนการก่อสร้างสนามแห่งนี้ด้วย