เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 นายเกริกกรุง สุภัควนิช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำภาพรวมของ จ.กาฬสินธุ์ ในขณะนี้ยังไม่น่าห่วง ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 634 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ ส่วนปริมาณน้ำขนาดกลางทั้ง 17 แห่ง ภาพรวมมีปริมาณน้ำอยู่ที่ประมาณ 28 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 31 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ทางเขื่อนลำปาว จะหยุดส่งน้ำในวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 นี้ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางก็ได้หยุดส่งน้ำในฤดูแล้งไปแล้ว เพราะอยู่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง โดยจะเริ่มดำเนินการส่งน้ำเพื่อการเกษตรอีกครั้งในช่วงเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกพืชและนาข้าว อีกประมาณ 2 เดือน

นายเกริกกรุง กล่าวอีกว่า สำหรับปริมาณน้ำที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันได้มีการวางแผนบริหารจัดการและคำนวณไว้แล้ว ยืนยันว่าในช่วงหน้าแล้งนี้ โดยเฉพาะหากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงปริมาณก็ยังมีเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภคไปจนถึงช่วงหน้าฝนหรือจนถึงในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 อย่างแน่นอน แต่อยากฝากถึงประชาชนหรือกลุ่มผู้ใช้น้ำ แม้ในปีนี้จะยังไม่ประสบปัญหาภัยแล้งหรือขาดแคลนน้ำก็ขอให้เกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด เกิดประโยชน์ และคุ้มค่ามากที่สุด พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ สร้างเป็นนิสัยในการใช้น้ำร่วมกันอย่างประหยัด และไม่ปล่อยน้ำทิ้ง ซึ่งจะไม่ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

อย่างไรก็ตามทางโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ยังได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ โดยประสานการทำงานร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสูบน้ำระยะไกล เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและเกษตรกรในกรณีหากเกิดปัญหาภัยแล้งไว้อีกด้วย