เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายธัญธร ธนินวัฒนาธร ผู้
สมัคร ส.ก.เขตจอมทอง เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล ล่องเรือสำรวจเส้นทางและความเป็นไปได้ในการผลักดันเรือเมล์ ในพื้นที่เขต
จอมทองและจุดเชื่อมต่อร่วมกับคลองบางกอกใหญ่ในเขตธนบุรี เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของฝั่งธน มีคลองขนาดใหญ่หลายสาย ยกตัวอย่างที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ คลองบางกอกใหญ่ คลองบางกอกน้อย คลองชักพระ เป็นต้น ทำให้คนในฝั่งธนมีชีวิตผูกพันกับวิถีชีวิตริมคลอง แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน การพัฒนาเปลี่ยน แนวทางการพัฒนาระบบขนส่งหันไปพึ่งพาถนนและรถสาธารณะประเภทอื่นมาขึ้น ทำให้คลองถูกทิ้งและไม่ได้รับการพัฒนาให้ดีสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

นายวิโรจน์ กล่าวว่าตั้งใจสำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำเพื่อรับส่งพี่น้องประชาชน ซึ่งคลองสายนี้ตัดผ่านใต้สถานีรถไฟฟ้าวุฒากาศทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกขึ้น เสมือนเป็นอินเตอร์เชนจ์ทางน้ำ (Interchange) โดยต้องมีการผลักดันเรือเมล์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของคนในชุมชนด้วยเส้นทางนี้มีทั้งตลาดน้ำ ตลาดนัด และชุมชนขนาดใหญ่ สามารถออกแบบพื้นที่ให้หลากหลายเพื่อสอดรับกับเส้นทางเรือเมล์ได้ ทั้งนี้จอมทองมีรถเมล์เกิน 10 สาย แต่ไม่มีการสัญจรทางน้ำเลย ซึ่งคนจอมทองดั้งเดิมและคนฝั่งธน มีวิถีชีวิตอยู่ติดกับริมคลองอยู่แล้ว การผลักดันให้มีเรือเมล์จะช่วยอำนวยความสะดวกของพี่น้องประชาชน และที่ผ่านมามีการพูดคุยกับเจ้าอาวาสทั้งสองฟากฝั่งคลอง สามารถเปิดเป็นท่าเรือและจุดรับส่งคนเพื่อความสะดวกได้อีกด้วย

นายธัญธร กล่าวว่า ตั้งใจผลักดันใช้เรือ EV ในเส้นทางเรือเมล์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เส้นทางเยี่ยมชมวัด เรือ EV จะช่วยลดมลพิษฝุ่นควัน ซึ่งปัจจุบันเรือที่ให้บริการในคลองสนามไชย เป็นเรือหางยาวรับจ้าง การเดินเรือยังเป็นเครื่องยนต์แบบเก่าที่ก่อมลพิษ ในอนาคตหากผลักดันเส้นทางนี้ได้ และสามารถนำเอาเรือ EV มาใช้ได้จริง จะช่วยลดปัญหามลพิษ เสียง กลิ่นควันรบกวนประชาชนสองฝั่งคลองได้เป็นอย่างดี.