ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมใหญ่ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผวจ.กำแพงเพชร เป็นประธานพิธีเปิดการพัฒนาเสริมสร้างการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่จัดโดยสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีผู้แทนส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบข้อกฎหมายการปฏิบัติราชการเพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งปลูกฝังจิตสำนึกให้มีคุณธรรมจริยธรรมยึดหลักธรรมาภิบาล พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายป้องกันหยุดยั้งการทุจริต

ทั้งนี้นายเชาวลิตร ผวจ.กำแพงเพชร กล่าวว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ทุกหน่วยงาน กระทรวง ทบวง กรมวันนี้ต้องให้ความสำคัญในการจัดอันดับที่เป็นดัชนีชี้ภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index-CPI) เพราะในปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีคะแนนภาพลักษณ์ 36 คะแนนจาก 100 คะแนน อยู่ในลำดับที่ 104 ของโลกจาก 180 ประเทศ และเป็นลำดับที่ห้าของกลุ่มอาเซียน จังหวัดกำแพงเพชรเองจึงมีความตระหนักที่จะมุ่งเน้นการดำเนินงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรตลอดจนการให้ความสำคัญกับการประเมิน ITA ซึ่งเป็นเครื่องมือยกระดับธรรมาภิบาล จึงขอย้ำการดำเนินงานของภาครัฐโดยกำหนด ในปีงบประมาณ 2565 ได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันคือร้อยละ 85 ขึ้นไป

ด้านนายพิเชฐ พิมพา ผอ.ป.ป.ช.กำแพงเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ที่นอกจากให้องค์ความรู้แล้วยังได้สร้างเครือข่ายเพื่อป้องกันการทุจริตเกิดขึ้นในทุกภาคส่วน พร้อมสร้างความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมที่เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของชาติ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต การสกัดกั้นการทุจริตเชิงนโยบาย การพัฒนาระบบป้องกันการทุจริตเชิงรุก รวมถึงการปฏิรูปกลไกและกระบวนการปราบปรามการทุจริต ที่ทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมืออย่างจริงจังอย่างต่อเนื่องต่อไป