สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่าเทศบาลเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน รายงานว่า กองทัพรัสเซียยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ซึ่งเป็น “ฐานที่มั่นแห่งสุดท้าย” ของทหารยูเครนและนักรบฝ่ายต่อต้าน ตลอดจนประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก แต่รัสเซียเชื่อมั่นว่า ภายในนั้นมีทหารอาสาชาวต่าวชาติหลบซ่อนตัวอยู่ไม่น้อยเช่นกัน


ทั้งนี้ ยูเครนตำหนิว่า สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า “ไม่มีความจำเป็น” ที่ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนในพื้นที่ ต้องปฏิบัติการจู่โจมโรงงานแห่งนี้ โดยขอเพียงให้ปิดล้อมทางเข้าและออกทุกเส้นทางอย่างแน่นหนา


อย่างไรก็ตาม น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า ช่องทางอพยพเพื่อมนุษยธรรมออกจากโรงงานอาซอฟทาล เปิดโอกาสทุกวันและตลอด 24 ชั่วโมง โดยประชาชนที่ติดค้างอยู่ภายในสามารถแสดงความประสงค์ขอเดินทางออกมาได้ตลอดเวลา แต่ทหารยูเครนและบรรดานักรบทั้งที่เป็นชาวยูเครนและชาวต่างชาติ ต้องปลดอาวุธทั้งหมดก่อนออกเดินทางออกจากพื้นที่เท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS