สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์ ว่ารัสเซียปล่อยตัวนายเทรเวอร์ รีด พลเมืองและอดีตนาวิกโยธิน วัย 30 ปี ซึ่งศาลพิพากษาเมื่อเดือน ก.ค. 2563 ให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี ในข้อหาเจตนาทำร้ายร่างกายตำรวจ 2 นาย


ในเวลาเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าสหรัฐปล่อยตัวนายคอนสแตนติน ยาโรเชนโก อดีตนักบิน ซึ่งศาลของรัฐบาลวอชิงตันมีคำพิพากษาเมื่อปี 2553 ให้ยาโรเชนโกรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี จากความผิดในคดียาเสพติด ที่เป็นการพัวพันกับขบวนการลักลอบขนโคเคนข้ามชาติ


ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันขอบคุณตุรกีซึ่งให้ความสนับสนุนการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา ด้านรัฐบาลอังการายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวให้ข้อมูล ว่ายาโรเชนโกเดินทางจากกรุงอังการา ไปที่เมืองโซชิ แล้วค่อยเดินทางต่อมายังกรุงมอสโก


ด้านรีดเดินทางอย่างปลอดภัย กลับถึงบ้านที่เมืองดัลลัส ในรัฐเทกซัส ขณะที่ครอบครัวของรีดกล่าวขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สำหรับความช่วยเหลือ และเปิดเผยคำบอกเล่าของรีด เกี่ยวกับช่วงเวลาของการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ว่าเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่นาที เครื่องบินของรัสเซียและสหรัฐจอดใกล้กัน แล้วเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศจัดการ ให้รีดและยาโรเชนโกเดินไปยังเครื่องบินลำที่มารอรับ “ราวกับในภาพยนตร์สายลับ” โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและรัสเซีย ทักทายกันเล็กน้อยด้วย


อนึ่ง การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างสหรัฐกับรัสเซียครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดของสงครามในยูเครน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวของทั้งสองประเทศยืนยันว่า “ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน” และจุดยืนด้านนโยบายของแต่ละฝ่าย “ยังเหมือนเดิม”.

เครดิตภาพ : REUTERS