เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าว “มีท เดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31” รอบที่ 5 (ครั้งสุดท้าย) ที่ห้องประชุม 222 โซน E ราชมังคลากีฬาสถาน กกท. หัวหมาก เพื่อประเมินโอกาสและความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลของนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม รอบนี้ มี 7 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม

สรุปดังนี้ นายวิชิต สิทธิภัณฑ์ ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย กล่าวว่า สมาคมกีฬาเทควันโดฯ ส่งประเภทต่อสู้ 10 คน (ชาย 5 คน, หญิง 5 คน) นำโดย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020, “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ เหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2016 และ “นก” พรรณนภา หาญสุจินต์ แชมป์โลก 2019 ที่เหลือครึ่งทีมเป็นนักกีฬาหน้าใหม่ ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 3 เหรียญทอง, พล.อ.สุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้ฯ กล่าวว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ที่ 2 เหรียญทอง แต่ก็หวังลึกๆ ว่าจะทำได้มากกว่านี้, นายสิทธิชัย ปรียาดารา เลขาธิการสมาคมกีฬาลีลาศฯ เผยว่า ลีลาศ ชิง 12 เหรียญทอง ตั้งเป้าไว้ที่ 3 เหรียญทอง

น.ต.หญิง ณีรนุช กล่อมดี ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาฯ และ พ.ต.ต.หญิง ลภัสกร ถาวรเจริญ ผู้ฝึกสอนทีมหรีฑาฯ เผยร่วมกันว่า กรีฑา ส่งนักกีฬา 65 คน ร่วมชิงชัย โดยเป็นสายเลือดใหม่ถึง 26 คน มีดาวรุ่งที่น่าจับตามองหลายคน อาทิ “บิว” ภูริพล บุญสอน ที่จะลงวิ่ง 100, 200 และ 4×100 ม. รวมถึง จอชชัว โรเบิร์ต แอทคินสัน ในระยะ 400 และ 800 ม. ครั้งนี้นักกีฬาชาย เด่นประเภทลู่ ส่วนฝ่ายหญิง เด่นประเภทลาน หนนี้ตั้งเป้าขอคว้าไม่น้อยกว่า 12 เหรียญทอง

นนายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ เผยว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 2 เหรียญทอง เป็นอย่างต่ำ, นายสุจินดา หยางรุ่งรวิน เจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาวูซูฯ กล่าวว่า สมาคมฯ มองเป้าหมายไว้ที่ 1 เหรียญทอง, นายกิตติศักดิ์ ชัยมงคลตระกูล เลขาธิการสมาคมกีฬากอล์ฟฯ กล่าวว่า กอล์ฟ ชิงชัย 4 เหรียญทอง จากบุคคลชายและหญิง, ทีมชายและหญิง สมาคมฯ ส่งนักกีฬา 7 คน เข้าร่วม ตั้งเป้าหมายที่จะกวาดเรียบทั้ง 4 เหรียญทอง

นอกกจากนี้ยังมีอีก 8 สมาคมกีฬา ที่แม้ไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมแถลงความพร้อม แต่ได้ส่งข้อมูลมาชี้แจงความพร้อม โดย หมากรุกเซี่ยงฉี่ (หมากรุกจีน) หวัง 1 ทอง, ยิงเป้าบิน 4 ทอง, ยิงปืน 6 ทอง, เรือพาย 8 ทอง, คิกบ็อกซิ่ง 4 ทอง, ฟินสวิมมิ่ง 1 ทอง, โววีนัม 3 ทอง และไตรกีฬา ขอติดเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ทำให้ มีทเดอะเพรสฯ ครั้งสุดท้าย หวังคว้าเพิ่มอีก 54 เหรียญทอง สรุป “มีทเดอะเพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ทั้งหมด 5 ครั้ง จาก 41 สมาคมกีฬา “ทัพไทย” ตั้งความหวังไว้ที่ 116 เหรียญทอง