งานแถลงข่าว THAILAND GAME SHOW ครั้งที่ 15 ประจำปี 2022 เมื่อวันพุธที่ 27 เม.ย. หลังต้องว่างเว้นไปนานถึง 2 ปี เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับงานแบบ Physical พบเจอกัน ไม่ใช่ผ่านหน้าจอแบบออนไลน์ จะจัดงานระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ใหม่ โดยมี ดร.ต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจออนไลน์สเตชั่น บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด, “หนุ่ย” พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด และผู้บริหารจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สุทธิชัย บัณฑิตวรภูมิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด มาร่วมงานแถลงข่าว

คอนเซปต์งานครั้งนี้ “COME BACK” กลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม

กลับสู่จุดกำเนิด : งานครั้งแรกเริ่มต้นจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อปี 2007 จัดจนถึงปี 2011 ก่อนย้ายไปที่อื่น และคราวนี้จะกลับไปใช้ที่นี่อีกครั้ง

กลับมาเจอกัน : หลังอยู่หน้าจอมา 2 ปี ได้คัมแบ๊กกลับมาจัดงานแบบ Physical พบเจอกับเหล่าเกมเมอร์อีกครั้ง

งานจะจัดในรูปแบบไฮบริด คือมีการจัดงานแบบออนไลน์ควบคู่กับออฟไลน์ไปด้วย มีสตรีมมิ่งถ่ายทอดสดทั้งวัน สามารถชมจากที่ไหนก็ได้ทั่วโลก ไม่มีการบล็อก

การจัดงาน THAILAND GAME SHOW 2022 แบ่งเป็น 2 โซนใหญ่ ๆ :

“หนุ่ย” พงศ์สุข เปิดเผยว่า “งานจะจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ใหม่ ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่าเดิม จำนวน 11,000 ตารางเมตร ทำให้บูธจัดงานจะมีพื้นที่ใหญ่ขึ้น ทางเดินกว้างขึ้น มีความเป็นระดับสากลมากขึ้น”

ดร.ต่อบุญ กล่าวเสริมว่า “ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เรามีไอเดียต่าง ๆ มากมาย เมื่อได้กลับมาจัดแบบ Physical อีกครั้ง เราวางแผนจะจัดให้ครบจริง ๆ แบ่งเป็น 2 โซน คือ Exhibition และโซนธุรกิจ Business Matching เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีบูธถึง 67 บูธด้วยกัน เกมเป็นไฮไลต์ของงาน จะมีบูธเกม 60 เปอร์เซ็นต์ อีก 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นไลฟ์สไตล์ และที่ฮือฮาคือมีโซน NFT & Metaverse ซึ่งเป็นโซนของจักรวาลนรมิต หรือโลกเสมือนที่มี NFT สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำแบบใครทดแทนไม่ได้ เข้ามามีส่วนร่วม 10 เปอร์เซ็นต์”

ในส่วนของ NFT ที่ทาง TGS จะจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก :

“หนุ่ย” พงศ์สุข กล่าวว่า “จะมีการปล่อยคอลเลกชั่นแรก THAILAND GAME SHOW FIRST Collection ออกมาในงานนี้ทั้งหมด 2,022 ชิ้น จะมี 22 ชิ้นที่เป็นแรร์ ซึ่งคอลแลปกับเหล่าศิลปินดังและอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง พิเศษสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของชิ้นงานจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย”

โซนธุรกิจ Business Matching :

ดร.ต่อบุญ เผยว่า “อุตสาหกรรมเกม ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตต่อเนื่อง หวังว่าบริษัทต่าง ๆ จะได้มีโอกาสมาพูดคุยกัน เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้ สามารถต่อยอดสร้างเป็นอาชีพ สร้างรายได้ต่อยอดกันไป”

“หนุ่ย” พงศ์สุข กล่าวเสริมว่า “Business Matching จะทำให้ธุรกิจถูกผลักดัน ถูกแลกเปลี่ยน ให้ได้นั่งคุยงานกัน มีการระดมทุนกัน ถึงเวลานั้นเปิดประเทศแล้ว ต่างชาติสามารถเข้ามาได้ เรื่องของการสร้างอาชีพใหม่ ไม่มีใครคิดว่าการสร้างคอนเทนต์ การนำเกมมาเป็นคอนเทนต์ จะสามารถสร้างรายได้ได้มากมาย”

ความคาดหวังในการจัดงาน TGS2022 :

“หนุ่ย” พงศ์สุข เปิดเผยว่า “ด้วยพื้นที่ ๆ ใหญ่ขึ้น งานมีรูปแบบการสร้างสรรค์ที่หลากหลาย คาดหวังว่างานจะมีการเติบโต มีผู้เข้าร่วมชมงานมากขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 180,000 คน งานปีนี้มันจะมีแรงอั้น เชื่อว่าน่าจะมีคนมาเยี่ยมชมงานกันมากขึ้น”

สปิริต ออฟ TGS : งานคอสเพลย์จะกลับมาอีกครั้ง :

“หนุ่ย” พงศ์สุข กล่าวว่า “ชุดคอสเพลย์มาจากงานคราฟต์ งานประดิษฐ์ จริง ๆ งาน ‘TGS คอสเพลย์ คอนเทสต์ 2022’ เราจัดไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี และจะไปชิงชัยรอบ FINAL ในงาน TGS2022 โดยจะมีการเพิ่มเงินรางวัลเป็น 300,000 บาท”

มีต แอนด์ กรี๊ด เหล่าเกม อินฟลูเอนเซอร์-แคสเตอร์ชื่อดัง :

ดร.ต่อบุญ กล่าวว่า “อีกหนึ่งไฮไลต์คือการจัดงานคือ ‘มีต แอนด์ กรี๊ด’ การนำ เกม อินฟลูเอนเซอร์, แคสเตอร์ หรือนักพากย์เกมชื่อดัง จำนวนไม่ต่ำกว่า 30 ชีวิตมาให้แฟน ๆ ได้พบเจอกัน นำทัพโดย ‘แป้ง z.bing z.’ แคสเตอร์อันดับหนึ่งของประเทศไทย มียอดผู้ติดตามทางยูทูบ 16 ล้านคน รวมทั้งจะมีการเปิดตัว Vtuber ‘ชาน่า’ อย่างเป็นทางการในงานด้วย”

ความพร้อมของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ :

สุทธิชัย บัณฑิตวรภูมิ เปิดเผยว่า “ศูนย์ปิดให้บริการไปตั้งแต่ปี 2019 ใช้เวลารีโนเวท 3 ปี กลับมาใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย. นี้ ศูนย์ประชุมจะเป็นมากกว่าศูนย์ประชุม จะมีงานรูปแบบใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น มีการจัดคอนเสิร์ต การจัดสเปเชียล อีเวนต์ต่าง ๆ และต้องการให้คนมาที่ศูนย์การประชุมได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องมาเฉพาะเวลามีการจัดแสดงงานเท่านั้น สามารถมาทานอาหารเช้า อาหารกลางวัน มาดินเนอร์ มาพบปะสังสรรค์ มาทำกิจกรรมร่วมกันได้ โดยหลังจากเปิดจะมีงานยาวทุกสัปดาห์ไปจนถึงสิ้นปี 2022 ในส่วนของการเดินทางก็สะดวก เพราะมีสถานี MRT ที่ทำใหม่ให้สามารถเดินเข้ามาในศูนย์ประชุมได้เลย มีพื้นที่จอดรถในอาคารเพิ่มขึ้น 3,000 คัน มีร้านค้า ร้านอาหาร คอฟฟี่ช็อป ฯลฯ รวมกันประมาณ 100 ร้าน”

มาตรการป้องกันโควิด :

สุทธิชัย บัณฑิตวรภูมิ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “จะปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลในช่วงเวลานั้น และร่วมมือกับผู้จัดงาน จะมีการนับจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ถ้าจำนวนมากเกินไปจะมีการจำกัดผู้เข้าชมงาน และมีระบบ AIR EXCHANGE ในการระบายอากาศด้วย”

ดร.ต่อบุญ กล่าวเสริมว่า “ผู้จัดบูธที่ต้องมางานเป็นประจำ ต้องมีการตรวจ ATK ส่วนผู้เข้าร่วมชมงานต้องมีการตรวจอุณหภูมิ สวมแมสก์ตลอดเวลา”

ราคาค่าบัตรเข้าชมงาน :

“หนุ่ย” พงศ์สุข กล่าวว่า “สำหรับรายละเอียดของราคาค่าบัตรเข้าชม และสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ที่ซื้อบัตรเข้าชมงาน จะมีการเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบในเดือนสิงหาคม”

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ ของงาน TGS2022 จะค่อย ๆ ทยอยเปิดเผยให้ทราบไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงวันงาน สามารถติดตามรายละเอียดของงานเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/thailandgameshow