สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า นายซุน จันทอล รมว.โยธาธิการและคมนาคมกัมพูชา แถลงว่า โครงการก่อสร้างทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ด้วยเงินลงทุนจากจีน เสร็จสิ้นกว่าร้อยละ 90 แล้ว ระหว่างการนำกลุ่มนักศึกษาจากสถาบันโยธาธิการและคมนาคมเดโช เซน เยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้าง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


การก่อสร้างทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ กว้าง 24.5 เมตร และยาว 190 กิโลเมตร เริ่มต้นเดือน มี.ค. 2562 ลงทุนโดยบริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน ( ซีอาร์บีซี ) และเสร็จสมบูรณ์ร้อยละ 90.95 เมื่อนับถึงวันศุกร์ที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะพร้อมทดลองเปิดใช้งานในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้


นายซุน จันทอล กล่าวว่า ถนนสายนี้จะเปิดสัญจรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในเดือนแรก จากนั้นจะเรียกเก็บค่าบริการ 12 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 410 บาท ) ต่อเที่ยวในปีแรก สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก โดยค่าเดินทางปกติสำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะอยู่ที่ 10 เซ็นต์ ( ราว 3.4 บาท ) ต่อกิโลเมตร ดังนั้นค่าบริการในช่วงเวลาปกติจะอยู่ที่ 19 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 650 บาท )


ทั้งนี้ ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เป็นโครงการทางด่วนสายแรกและเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดในกัมพูชา ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางระหว่างพนมเปญและพระสีหนุจาก 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง อีกทั้งถือเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือระหว่างกัมพูชา-จีน ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ( บีอาร์ไอ ) ด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA