สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งกำชับการเดินหน้าพัฒนาโครงการด้านอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ชมการเดินสวนสนาม และขบวนพาเหรด ร่วมกับทหารระดับสูงอีกหลายนาย ที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง


แม้ท่านผู้นำของเกาหลีเหนือไม่ได้กล่าวละเอียดมากนัก แต่ผู้สันทัดกรณีหลายคนในเกาหลีใต้ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณของ “การโจมตีก่อน” ที่ไม่ได้เป็นผลจากการป้องกันตนเอง แต่เกิดขึ้นท่ามกลาง “สภาพการณ์ที่จำเพาะเจาะจง” และอาจเป็นการส่งคำเตือนอย่างมีนัย ไปยังนายยุน ซอก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะรับตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ และนายยุนเคยกล่าวถึง การที่กองทัพเกาหลีใต้ “อาจเป็นฝ่ายเริ่มก่อน” หากประเมินสถานการณ์แล้วบ่งชี้ว่า “สัญญาณอันตรายกำลังใกล้เข้ามา”


ทั้งนี้ ทหารเกาหลีเหนือจัดการเดินสวนสนามและขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพครั้งใหญ่ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปี การสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) โดยหนึ่งในอาวุธที่มีการนำออกมาแสดง คือ “ฮวาซอง-17” ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เกาหลีเหนือเคยพัฒนา และมีการทดสอบเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS