“ผักหวานป่า” จัดเป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนทั่วไปรู้จักและนิยมบริโภคมานาน เนื่องจากรสชาติอร่อย แต่ธรรมชาติของผักหวานป่าจะออกยอดให้รับประทานฤดูเดียวคือช่วง เดือนมีนาคม-พฤษภาคม แถมยังมีราคาแพง เป็นพืชผักพื้นบ้านที่น่าปลูกเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้

การปลูกผักหวานป่านั้น ถ้าเป็นการปลูกด้วยเมล็ด เพาะให้งอกเป็นต้นก่อนในถุงดำ ข้อควรระวัง อย่าให้รากของผักหวานป่าได้รับการกระทบกระเทือนจนรากหักขาด ต้องนำกล้าออกจากถุงเพื่อปลูกลงดิน ระวังอย่าให้ดินแตก เพราะจะทำให้ต้นกล้าชะงักการเจริญเติบโต ควรปลูกให้ต้นกล้าสูงกว่าปากหลุมประมาณ 5-10 เซนติเมตร พูนดินขึ้นกลบโคนโดยรอบ และต้องปลูกไม้ให้ได้ร่มเงาของไม้พี่เลี้ยงเพราะนิสัยผักหวานป่าจะชอบแสงแดดรำไรต้นไม้ให้ร่มเงาหรือไม้พี่เลี้ยง เช่น มะขามเทศ สะเดา แค ตะขบ และน้อยหน่า เป็นต้น การให้น้ำในช่วงฤดูแล้งให้น้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง พอดินชื้นอย่าให้ต้นผักหวานป่าขาดน้ำจนยอดแห้งและใบร่วง จะทำให้ต้นผักหวานป่าชะงักการเจริญเติบโตหรือ จะเป็นการนำเมล็ดไปฝังไว้ให้เมล็ดผักหวานป่านั้นงอกเองก็ได้ หรือถ้าจะให้รวดเร็วทันใจ ย่นระยะเวลาในการปลูกแบบเมล็ด ก็จะเป็นการใช้ต้นผักหวานป่าแบบที่ขยายพันธุ์โดยกิ่งตอน ซึ่งมีหลายขนาดให้ได้เลือกซื้อในปัจจุบัน โดยระยะปลูกก็ตามความเหมาะสมแต่ถ้าปลูกเป็นแปลงก็นิยมใช้ระยะปลูก 2×2 ม.

ถ้าเป็นกิ่งตอนผักหวานป่าจะพอเก็บได้หลังปลูกเพียง 1 ปี โดยการเก็บยอดผักหวานจะเก็บกันในช่วงเช้าไปถึงช่วงสายๆ เพราะถ้าอากาศร้อนยอดผักหวานจะเหี่ยวไม่สวย เมื่อผักหวานป่าหมดยอดแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ประมาณ 1-2 กำมือ/ต้น เพื่อช่วยบำรุงต้น ขึ้นอยู่กับขนาดของต้นผักหวานป่า ควบคู่กับปุ๋ยคอก 1-3 บุ้งกี๋ พร้อมกับให้น้ำเพื่อบำรุงต้นและพักต้น

เทคนิคการทำผักหวานป่านอกฤดู ผักหวานป่าที่ออกก่อนฤดูกาล คือช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม และทำนอกฤดูช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม โดยเกษตรกรหลายท่านจะใช้เทคนิคเหมือนกันคือ ตัดแต่งกิ่งผักหวานป่าทั้งต้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้แตกยอดใหม่ และรูดใบแก่บนต้นออกเกือบหมด หรืออาจเหลือติดกิ่งไว้บ้างเล็กน้อย กิ่งที่รูดใบออกหักกิ่งให้เหลือความยาวประมาณครึ่งหนึ่ง ถ้าเหลือกิ่งไว้ยาวจะได้ยอดไม่สวย ยอดไม่อวบ และออกยอดได้น้อย หลังตัดแต่งกิ่งเสร็จควรให้น้ำบ่อยครั้งขึ้นเพื่อกระตุ้นการเกิดยอด และก่อนบังคับให้ออกยอด ควรใส่ปุ๋ยคอกบำรุงต้นก่อน เพื่อให้ต้นสมบูรณ์ประมาณ 25-30 วัน ผักหวานป่าก็จะมียอดให้เก็บ ถ้าอากาศหนาวเย็นผักหวานป่าจะออกยอดช้าลง เมื่อผักหวานป่าหมดยอดแล้ว ก็พักต้นโดยให้น้ำและปุ๋ยบำรุงต้น แล้วจะใส่ปุ๋ยปลายฤดูฝนอีกครั้งเพื่อให้ต้นได้สะสมอาหาร จากนั้นจะตัดแต่งกิ่งและรูดใบในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และต้นผักหวานป่าจะแตกยอดให้เก็บตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน หลังจากนั้นจะพักต้นโดยการใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมี เพื่อบำรุงต้นและให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ