เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมใหญ่ประจำปี 2564 ที่ห้องประชุม บก.ทร.3 อาคาร บก.ทร.5 กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมีอุปนายกสมาคมฯ กรรมการบริหารสมาคมฯ ร่วมประชุม ขณะที่ สโมสรสมาชิก สมาชิก ผู้แทนผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย และนักกีฬาในสังกัดสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากโรคไวรัสโควิด-19

พล.ร.ท.อะดุง พันธุ์เอี่ยม เลขาธิการสมาคมฯ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้มีหัวข้อการประชุมที่สำคัญคือผลการดำเนินงานในปี 2564 และแผนการดำเนินงานในปี 2565 รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งนักกีฬาเรือใบเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ โดยปี 2564 นักกีฬาในสังกัดสมาคมฯ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย จากการแข่งขันในหลายรายการทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ การส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ในรายการ MUSSANAH OPEN CHAMPIONSHIP 2021 Asia & Africa Olympic Qualifier ทำผลงานได้ 1 เหรียญทองแดง ในประเภท Laser Standard รายการ Optimist World Championship 2021 ทำผลงานได้ 1 เหรียญเงิน ในประเภททีม, การแข่งขันรายการ 2021 Optimist Asian & Oceanian Championship ทำผลงานได้ 1 เหรียญทอง ในประเภทบุคคลชาย 1 เหรียญทอง ในประเภทบุคคลหญิง และ 1 เหรียญทอง ประเภททีม รวมถึงในโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดย กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ตัวแทนนักแล่นใบทีมชาติไทย ทำผลงานได้ในอันดับที่ 38

สำหรับปี 2565 สมาคมฯ ได้วางแผนการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในรายการที่สำคัญ ได้แก่ การแข่งเรือใบรายการ Optimist World Championship ที่ประเทศตุรกี ในเดือน ก.ค. การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. รวมทั้งการแข่งขันเพื่อคัดเลือกไปเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และการแข่งขันในระดับชิงแชมป์โลกและชิงแชมป์เอเชียในรายการต่างๆ

ในส่วนของการจัดการแข่งขันที่สำคัญของสมาคมฯ ในปี 2565 นอกเหนือจากการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย และการแข่งขันเรือใบข้ามอ่าว ชิงรางวัลหางเสือเรือเวคา ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป ประกอบด้วย การแข่งขันเรือใบรายการสัตหีบ รีกัตต้า ในราวเดือน ก.ย. และการแข่งขันเรือใบเนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในราวเดือน ธ.ค.

ขณะที่ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ได้มอบนโยบายและแนวทางในการพัฒนาสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ดังนี้ 1. บริหารจัดการสมาคมฯ ให้ประสบความสำเร็จด้วยความยุติธรรม โปร่งใส เป็นกลาง ซื่อตรง ตรงไปตรงมา เพื่อให้สมาชิกของสมาคมฯ เกิดความเชื่อมั่นในการบริหารงานของสมาคมฯ, 2. สร้างและพัฒนานักกีฬาเรือใบให้ประสบความสำเร็จก้าวสู่ระดับโลกและระดับนานาชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มเป้าหมายแรก กีฬาเรือใบสำหรับทุกคน ต้องส่งเสริมให้เยาวชนและคนในประเทศสามารถเข้าถึงกีฬาเรือใบได้ เพื่อสร้างฐานกีฬาเรือใบให้กว้างขวาง ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่สอง มุ่งเน้นการสร้างนักกีฬาอาชีพโดยพัฒนาขีดความสามารถในทุกๆ ด้าน เพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬา และในรายการระดับโลก

3. สร้างและพัฒนาบุคลากรกีฬาเรือใบให้มีคุณภาพ โดยจัดการฝึกอบรมให้กับผู้ฝึกสอน กรรมการตัดสิน นายสนามแข่งขัน เจ้าหน้าที่สนาม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ด้านอื่นๆ ที่มีส่วนสนับสนุนการจัดการแข่งขันและการสร้างนักกีฬา และการส่งเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ กับการกีฬาแห่งประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนาสมาคมให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป, 4. จัดการแข่งขันกีฬาเรือใบอย่างมีมาตรฐาน ทั้งในด้านระบบจัดการแข่งขัน บุคลากรกีฬาตลอดจนอุปกรณ์สำหรับจัดการแข่งขันต้องมีความพร้อมสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญต้องจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามกฎกติกาสากล และ 5. เป็นศูนย์กลางการให้บริการทางกีฬาเรือใบอย่างกว้างขวางและทั่วถึง โดยต้องเป็นศูนย์ฝึกซ้อมเรือใบแบบครบวงจร พัฒนาศูนย์ฝึกซ้อมสาขาให้เข้มแข็ง และส่งเสริมให้สโมสรสมาชิกมีขีดความสามารถในการสร้างนักกีฬาหน้าใหม่ให้กับสมาคมฯ ได้

“สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกีฬาเรือใบและพัฒนานักแล่นใบ โดยเฉพาะการส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้หันมาสนใจในกีฬาเรือใบ ที่สอนให้คนคิดเอง ทำเอง อันจะเป็นแนวทางในการปลูกฝังให้เยาวชนไทยเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพโดยอาศัยกีฬาเรือใบเป็นสื่อ ตามแนวทางจากพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ความตอนหนึ่งว่า…เด็กไทยแล่นใบเป็น เด็กไทยใช้ชีวิตเป็น” นายกกีฬาแล่นใบ กล่าวทิ้งท้าย