ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. เป็นต้นไป อังกฤษจะเริ่มการทดลองเดินรถโดยสารระบบไร้คนขับเป็นเวลา 2 สัปดาห์ บนเส้นทางระหว่างเมืองเอดินเบอระและเมืองไฟฟ์ ซึ่งจะมีรถทดลองวิ่งทั้งหมด 5 คัน และหากการทดลองบนเส้นทางจริงเป็นไปด้วยดี ก็มีแผนที่จะเปิดตัวรถโดยสารดังกล่าวภายในฤดูร้อนปีนี้

รถโดยสารดังกล่าวเป็นรถของบริษัทสเตจโคสต์ อีสต์ สกอตแลนด์ ในช่วงทดลองจะเป็นการวิ่งรถเปล่าหรือไม่มีผู้โดยสารบนรถ โดยมีเส้นทางจากจุดต่อรถโดยสารเฟอร์รี ทอลล์ ในเมืองไฟฟ์ ไปยังชุมทางรถรางและรถไฟโดยสารในเอดินเบอระ

โครงการนำร่องนี้มีชื่อว่า CAVForth ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางและถือว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของวงการรถโดยสารสาธารณะ

รถโดยสารระบบไร้คนขับจะติดตั้งระบบเซ็นเซอร์พิเศษเพื่อตรวจสอบวัตถุที่อยู่ใกล้ รวมถึงใช้เทคโนโลยีในการควบคุมรถจากบริษัทฟิวชัน โปรเซสซิง ซึ่งจะต้องมีการตั้งโปรแกรมเลือกเส้นทางล่วงหน้า แล้วจึงปล่อยให้รถแล่นไปตามเส้นทางได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้คนขับ

หลังจากการทดสอบหลายครั้ง บริษัทสเตจโคชฯ คาดหวังว่าจะสามารถนำรถไร้คนขับเหล่านี้มาให้บริการผู้โดยสาร โดยเตรียมรถไว้ 20 คัน อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังคงมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญเพื่อคอยตรวจสอบการทำงานของรถโดยสารเหล่านี้อีกชั้นหนึ่ง และดูแลเรื่องทั่วไปภายในรถโดยสาร โดยปล่อยให้หน้าที่การขับรถเป็นของระบบที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : Fusion Processing