ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายมานะ อิ่มอุดม หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่รักษาทำความสะอาด เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข กว่า 30 คน ลงพื้นที่ บริเวณชุมชนหลังเรือนจำเก่า เพื่อแก้ปัญหาขยะและดำเนินการเก็บขยะที่คนไร้ที่พึ่งนำขยะมาเก็บสะสมไว้ภายในบ้าน ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน

นายกฤษณ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับคำร้องประสานงานจาก น.ส.สุกัญญา เอี่ยมสิทธิพรกุล ผอ.กองสวัสดิการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ว่าประชาชนภายในชุมชนหลังเรือนจำเก่า มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของขยะ อีกทั้งยังมีคนที่มาพักอาศัยในพื้นที่ได้เก็บขยะมาไว้บริเวณบ้าน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและมีความสกปรกเป็นอย่างมาก ชาวบ้านกลัวจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและไม่ถูกสุขอนามัย

นายกฤษณ์ กล่าวต่ออีกว่า ทางเทศบาลนครพระนครพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักและให้ความสำคัญทางด้านภูมิทัศน์และสุขอนามัยของประชาชน ตามนโยบายของ ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา จึงได้นำเจ้าหน้าที่และรถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน ลงพื้นที่เก็บขยะและขนย้ายสิ่งของที่เป็นขยะดังกล่าวออกจากพื้นที่ เพื่อนำไปทิ้งในที่เหมาะสม พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันทิ้งขยะให้ลงถังตามที่ทางเทศบาลได้จัดวางไว้ให้ ส่วนของบุคคลไร้ที่พึ่ง ทางกองสวัสดิการเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป