ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 เม.ย. สถาบันพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชน จัดกิจกรรมรอมฎอน เยาวชนสัมพันธ์ ประจำปี 2565 ณ โรงแรมเซาท์เทอร์น แอร์พอร์ท ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ดร.อะหมัด อิสัน ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง และที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กรมประชาสัมพันธ์ นายคอเล็ต เจ๊ะแว ผอ.กลุ่มงานศาสนาและพหุวัฒนธรรม ศอ.บต. พร้อมด้วยเยาวชนจาก สถาบันพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชน ร่วมละศีลอด พร้อมกันในเวลา 18.27 น. ซึ่งเป็นเยาวชนที่ร่วมกันดำเนินกิจกรรมกับสถาบันฯ ในเครือ สภายุวชน สำนักงานประเทศไทย จาก 10 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ตรัง พัทลุง ชุมพร พิษณุโลก พังงา และ 5 จชต. ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี

พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวว่า ศอ.บต.ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมและวันสำคัญของทุกศาสนาในพื้นที่ เพื่อดำเนินการสร้างสังคมสันติสุข ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจในสังคมพหุวัฒนธรรม สำหรับเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่มีความศักดิ์สิทธิ์นั้น ได้พยายามที่จะเดินทางร่วมละศีลอดกับพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามเกือบทุกวัน ซึ่งเข้าใจว่า เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการขัดเกลา การอดทน อดกลั้น และสร้างสิ่งที่ดีงาม ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน สิ่งใดที่สามารถทำได้ก็จะรีบดำเนินการทันที อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. ได้มอบอินทผาลัม แก่ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ทั้ง 5 จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ และภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชน ภายในต้นเดือนของการเริ่มถือศีลอด พร้อมมอบให้กับเจ้าหน้าที่เรือนจำ เพื่อนำไปให้นักโทษได้รับประทานในเรือนจำอีกด้วย

เลขาธิการ ศอ.บต. ยังกล่าวถึงกิจกรรมที่ ศอ.บต. เร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ว่า ศอ.บต. ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน จชต. ภายใต้ความสัมพันธ์ที่ถูกยกระดับขึ้นของประเทศไทยและประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 23 ก.พ.65 ที่ผ่านมา ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ก็มีกำหนดเดินทางร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี ไปยังประเทศซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง เพื่อขับเคลื่อนข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับหารือส่งแรงงานไทยไปทำงาน ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นการหารือในการเพิ่มทักษะของประชาชนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสอดรับกับความต้องการแรงงานในประเทศซาอุฯ คาดว่า ภายในอีก 2 เดือนข้างหน้าก็จะมีการส่งแรงงานในพื้นที่ จชต.ชุดแรกไปทำงาน ภายใต้การส่งเสริมของรัฐบาล