เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานงานแถลงข่าว “มีทเดอะเพรส กีฬาซีเกมส์” ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยมีตัวแทน 5 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย อีสปอร์ต, ยกน้ำหนัก, จักรยาน, เทเบิลเทนนิส และบิลเลียด ร่วมแถงความพร้อม ที่ห้องประชุม 222 โซน E 5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก

สรุปรายละเอียดดังนี้ นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ เผยว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ไม่ลำบากใจเลย เราได้กวาดนักกีฬาแชมป์โลก แต่ละประเภทเกมมาเข้าแคมป์เก็บตัวเตรียมพร้อม แต่ทางเจ้าภาพได้ตัดเกม Tekken 7 ที่ไทยเป็นแชมป์ซีเกมส์ครั้งก่อน รวมทั้งได้ปรับเปลี่ยนตารางแข่งและการฝึกซ้อมไม่หยุด ทำให้เกิดความสับสน ส่วนความหวังตั้งไว้ที่ 3 ทอง จากเกม Fifa Online, Pub G และ Free Fire ส่วน ROV และยังหวังลึกๆ ว่าจะได้ถึง 5 ทอง โดยมี เวียดนาม กับ ฟิลิปินส์ เป็นคู่แข่งสำคัญ

นายสมโภช ยิ้มพลอย อุปนายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าวว่า เป็นการกลับมาแข่งขันในซีเกมส์อีกครั้งหลังจากครั้งที่ผ่านมาไทยติดโทษแบน ครั้งนี้ส่งนักกีฬาครบทุกรุ่นทั้งหมด 14 คน แบ่งเป็นชาย 7 คน และหญิง 7 คน ซึ่งมีความหวังติดเหรียญทุกคน แต่แจ้งกับทาง กกท.ไปว่าตั้งเป้าไว้ที่ 1 ทอง

“โค้ชตั้ม”​ พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย เผยว่า ครั้งนี้เจ้าภาพตัดบีเอ็มเอ็กซ์ที่เราคว้ามา 2 ทอง จากครั้งที่แล้ว ส่วนความหวังครั้งนี้อยู่ที่ 2 ทอง ในประเภทถนน อยู่ที่ “บีช” จุฑาธิป มณีพันธุ์ แต่ก็ต้องวัดกับแชมป์เอเชียของเวียดนาม ขณะที่ ครอสคันทรี ที่ส่ง “โตมร” พูนศิริ ศิริมงคล ไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกโลก สวิตเซอร์แลนด์​ ลงสนาม ส่วนดาวน์ฮิลล์ มี “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และ “เพ็ชร์” วิภาวี ดีคาบาเลส ก็เป็นความหวังเช่นกัน

“โค้ชกิจ” นายกรกิจ เสริมกิจเสรี ผู้ฝึกสอนเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย กล่าวว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ส่งไป 9 คน แบ่งเป็น ชาย 4 คน และหญิง 5 คน ความหวังตั้งไว้ที่ 2 ทอง จากหญิงเดี่ยว ที่มี “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร รวมทั้งหญิงคู่ และคู่ผสม ที่เราเคยคว้าแชมป์มาได้ รวมทั้งทีมหญิงด้วย

“เฮียฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ กล่าวว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ชิงชัย 10 รายการ จาก บิลเลียด, สนุกเกอร์, แครอมบอล และพูล สมาคมฯ ตั้งความหวังที่อย่างน้อย 1 ทอง จากสนุกเกอร์ที่มี “กร นครปฐม” ภาสกร สุวรรณวัฒน์ และ “นุ้ก สงขลา” กฤษณัส เลิศสัตยาทร รวมทั้งยังได้ “ต๋อง ศิษย์ฉ๋อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม ที่กลับมาช่วยทีมชาติในแครอมบอล ส่วนคู่แข่งมีทั้งเวียดนาม, มาเลเซีย, สิงคโปร์ ที่มี ปีเตอร์ กิลคริสต์ แชมป์โลกบิลเลียดชาวอังกฤษ ที่โอนสัญชาติมาด้วย

สรุปความคาดหวังจาก 5 สมาคมกีฬา ใน “มีทเดอะเพรส กีฬาซีเกมส์” ครั้งที่ 4 รวมอยู่ที่ 9 ทอง ประกอบด้วย อีสปอร์ต 3 ทอง, ยกน้ำหนัก 1 ทอง, จักรยาน 2 ทอง, เทเบิลเทนนิส 2 ทอง และบิลเลียด 1 ทอง และเมื่อรวมกับความคาดหวังจากการแถลงข่าว 3 ครั้งที่ผ่านมารวมกัน 53 ทอง แล้วนั้น ความหวังของ 26 สมาคมกีฬา ตั้งเป้ารวมกันไว้ที่ 62 ทอง โดยยังเหลือการแถลงข่าวอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 27 เม.ย.นี้