สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าเซอร์ทิม คลาร์ก ประธานสายการบินเอมิเรตส์ กล่าวถึงการให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศทุกแห่ง ที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย ว่าจะยังคงดำเนินอยู่ต่อไปตามปกติ ตราบใดที่ยังไม่มีคำสั่งให้ระงับและยกเลิกเส้นทาง “จากผู้ที่เป็นเจ้าของสายการบิน” นั่นคือรัฐบาลของนครดูไบ


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของยูเออียังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม กลุ่มประเทศขนาดใหญ่ในตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็นซาอุดีอาระเบีย ยูเออี กาตาร์ และจอร์แดน ยังคงยืนกรานปฏิเสธการเรียกร้องของสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก ซึ่งต้องการให้โลกตะวันออกกลางร่วมประณาม และใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จากกรณีสงครามในยูเครน ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่สามแล้ว


ขณะที่มีรายงานว่า กาตาร์ แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของกาตาร์ ยังคงให้บริการตามปกติในเส้นทางเข้าและออกรัสเซีย อย่างไรก็ตาม แอโรฟลอต ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติและสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ระงับให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศเกือบทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเหลือเพียงเที่ยวบินเข้าและออกกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES