ศึกเทนนิส ดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ รายการ พอร์ช เทนนิส กรังด์ปรีซ์ ที่นครสตุตการ์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า อิกา สเวียเทค นักหวดสาวชาวโปแลนด์ มือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน โชว์ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง หลังใช้เวลา 1 ชั่วโมง 24 นาที ไล่ทุบ อารีนา ซาบาเลนกา มือ 3 ของรายการจากเบลารุส 2-0 เซต 6-2, 6-2 คว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นรายการที่ 4 และเป็นแชมป์ที่ 7 ในรายการระดับดับเบิ้ลยูทีเอ ทัวร์ ของเจ้าตัว

นอกจากนี้ การคว้าชัยชนะในแมตช์นี้ ทำให้นักหวดสาวโปล วัย 20 ปี เจ้าของแชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น 2020 และได้แชมป์มา 3 รายการติดก่อนหน้านี้ในทัวร์นาเมนต์ที่โดฮา, อินเดียน เวลส์ และ ไมอามี นั้น ทำสถิติชนะรวดเป็นแมตช์ที่ 23 ติดต่อกัน เทียบเท่ากับสถิติที่ นาโอมิ โอซากะ นักหวดสาวชาวญี่ปุ่นเคยทำไว้ช่วงปี 2020-21 ซึ่งถือเป็น ขณะที่สถิติการชนะติดต่อกันมากที่สุดเป็นของ เซเรนา วิลเลียมส์ ยอดนักเทนนิสาวชาวสหรัฐ ที่ทำไว้ 35 แมตช์ติดต่อกันในช่วงปี 2000

หลังจบการแข่งขัน สเวียเทค พูดถึงสถิติดังกล่าวว่า “บอกตามตรงว่าการได้มีชื่ออยู่ในสถิติร่วมกับสุดยอดผู้เล่นเหล่านั้นมันเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อว่าจะเป็นไปได้ ช่วงไม่กี่ปีก่อน แค่จะคิดว่าจะได้อยู่ในกลุ่มเดียวกับผู้เล่นเหล่านี้ ฉันยังไม่กล้าคิดเลย แน่นอนว่าจากนี้ฉันต้องทำงานให้หนักขึ้นเพื่อรักษาสถิติชนะติดต่อกันเอาไว้ให้ได้ต่อไป แต่ฉันต้องเน้นไปทีละแมตช์ แต่ตอนนี้ฉันรู้สึกภูมิใจในตัวเองอย่างที่สุด และพอใจกับผลงานของตัวเองมาก ๆ ผู้เล่นเหล้านี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้ฉันมาตลอดช่วงที่ฉันเติบโตขึ้นมา”

เครดิตภาพ : REUTERS