สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ในวันพฤหัสบดีที่ 28 เม.ย. เวลา 10.00 น. โดย สมาคมฯ ได้แจกวาระการประชุมให้กับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากวาระการประชุมมีประเด็นที่น่าสนใจ ใน วาระที่ 4 เพื่อพิจารณา การลงมติรับรองระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

สำหรับในข้อนี้ “กีฬาเดลินิวส์” ได้รับรายงานว่า จะมีการแก้ไขจากระเบียบเดิม ประเด็นหลักๆ คือการเลือกตั้งสมาคมฯ ตามที่เคยนำเสนอเบื้องต้นไปแล้ว สำหรับรายละเอียดคือ จากเดิมนั้น ในการจัดเลือกตั้งแต่ละครั้ง สำนักเลขาธิการสมาคมฯ จะเป็นฝ่ายที่จัดขึ้น แต่ด้วยระเบียบใหม่ จะต้องมี คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีหน้าที่ดำเนินการจัดเลือกตั้ง รวมทั้งควบคุม กำกับดูแล ตรวจสอบการเลือกตั้ง ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม ซึ่ง กกต.ลูกหนัง ชุดนี้ คุณสมบัติต้องไม่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และ/หรือ ไม่ดำรงตำแหน่งใดในสมาคม ในระหว่างการดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้งต้องไม่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งอื่นใดของสมาคม, ไม่ผูกพันส่วนตัวกับผู้สมัครรายใด ซึ่งที่ประชุมใหญ่ มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง

สำหรับ กกต.ลูกหนังไทย จะมี 5 คน ประกอบด้วย ประธานกรรมการ 1 คน รองประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการ 3 คน โดยตำแหน่งประธาน และรองประธาน ให้กรรมการร่วมกันคัดเลือก นอกจากนี้ยังให้มีกรรมการการเลือกตั้งสำรองอีก 3 คน

ส่วนที่มา ของ กกต.บอลไทย นั้น ให้ สภากรรมการประกาศรับสมัครก่อนวันประชุมใหญ่ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 75 วัน เพื่อเสนอรายชื่อให้ที่ประชุมใหญ่ทำการเลือกตั้งต่อไป แต่หากไม่มีผู้สมัคร หรือไม่ครบจำนวน ให้ที่ประชุมสรรหา และแต่งตั้งจนครบ โดยมีวาระการทำหน้าที่ 4 ปี นับจากวันได้รับการคัดเลือก และดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ

ขณะเดียวกัน ในเรื่องของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกสมาคม, อุปนายก และกรรมการกลาง นั้น ผู้สมัครต้องได้รับการเสนอชื่อจากสมาชิกของสมาคมฯ อย่างน้อย 3 ราย โดย นายกสมาคม, อุปนายก และ กรรมการกลางในสภากรรมการ มีวาระ 4 ปี นับจากวันเลือกตั้ง สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 3 วาระ ไม่ว่าต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ตาม จากเดิมที่ระบุเพียงว่า นายกสมาคม, อุปนายก และ กรรมการกลาง มีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี และมีสิทธิจะได้รับการเลือกตั้งใหม่อีกได้

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า สำหรับการเลือกตั้งนายกสมาคม ซึ่งมีผู้สมัครรายเดียว ให้ถือว่าผู้สมัครรายนั้นได้รับการเลือกตั้ง รวมทั้งระบุว่า สภากรรมการ ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี และไม่เกิน 70 ปี ในวันเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เคยให้สัมภาษณ์กีฬาเดลินิวส์ ว่า การแก้ไขระเบียบดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) แต่ตนเองยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงสมัครต่อหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ ดำรงตำแหน่งประมุขลูกหนังไทย สมัยปัจจุบันเป็นสมัยที่ 2 จากการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2563 และจะมีวาระถึงเดือน ก.พ. 2567 และหากข้อบังคับใหม่ผ่านการรับรองของที่ประชุมใหญ่ บิ๊กอ๊อด ก็จะยังสามารถลงสมัครเป็นนายกฯ เป็นสมัยที่ 3 ซึ่งจะเป็นสมัยสุดท้ายได้ เพราะเมื่อถึงวันเลือกตั้งครั้งต่อไป เขาจะยังมีอายุไม่เกินกำหนด 70 ปี โดยจะอายุครบ 70 ปี ในช่วงเดือน ธ.ค.ปี 2567.