ศึกมวยป้องกันแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) ที่สังเวียนในสนามเวมบลีย์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า “เดอะ ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี แชมป์โลกชาวอังกฤษ ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้อย่างสวยงาม หลังงัดอัปเปอร์คัตขวาเต็มกราม ส่ง ดิลเลียน ไวท์ ผู้ท้าชิงเพื่อนร่วมชาติ ลงไปกองกับพื้นเวทีในยกที่ 6 และแม้จะลุกขึ้นมาได้แต่ไม่อยู่ในสภาพที่จะชกต่อไป ก่อนกรรมการจะยุติการชกในเวลา 2 นาที 59 วินาที ส่งผลให้ ฟิวรี ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมเพิ่มสถิติเป็นชนะเป็นไฟตที่ 32 โดยเป็นการชนะแบบไม่ครบยกเป็นครั้งที่ 23 และเสมอ 1 ครั้ง ส่วน ไวท์ แพ้เป็นครั้งที่ 3 และชนะ 28 ครั้ง ชนะแบบไม่ครบยก 19 ครั้ง

ฟลังการชก ฟิวรี ยังคงพูดในทำนองว่าไฟต์นี้อาจเป็นไฟต์สุดท้ายในชีวิตการชกมวยของเจ้าตัว เหมือนที่เคยแย้มไว้ก่อนหน้าการชก โดยกล่าวว่า “นี่อาจเป็นการรูดม่านปิดฉากของ เดอะ ยิปซี คิง ที่ผ่านมาผมใช้เวลาเดินทางไปโน่นมานี่เยอะมาก ผมเดินทางมานานมาหแล้ว และผมก็เติมเต็มสิ่งที่ผมต้องการได้หมดแล้ว และผมจะเป็นนักชกเฮฟวี่เวตคนที่ 2 ในประวิติศาสตร์ต่อจาก ร็อคกี มาร์เซียโน ที่แขวนนวมไปโดยไม่แพ้ไคร บนวังเวียนไม่มีใครโค่นผมลงได้”

“ผมสัญญากับภรรยาของผมไว้แล้ว จริง ๆ ผมน่าจะเลิกตั้งแต่หลังจบไฟต์ที่แล้วกับ ดีออนเทย์ ไวล์เดอร์ แล้ว แต่ผมได้ข้อเสนอให้ขึ้นชกไฟต์นี้ที่เวมบลีย์ และผมก็รู้สึกว่าตัวเองยังติดค้างแฟนมวย แต่การปิดฉากที่นี่ด้วยชัยชนะมันก็เป็นบทสุดท้ายที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ” ฟิวรี ทิ้งท้าย

เครดิตภาพ : REUTERS