สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าเรือสินค้าบรรทุกผลไม้สดนำเข้า ซึ่งรวมถึง ทุเรียนและมังคุด รวมปริมาณมากกว่า 3,000 ตัน แล่นเทียบท่าเรือหนานซา นครกว่างโจว มณฑลกว่างตง ( กวางตุ้ง ) ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็น “ทุเรียนสายด่วน” ชุดแรกของปีนี้ที่ขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังของไทย สู่ท่าเรือหนานซา ภายในเวลาเพียง 4 วัน


เจ้าหน้าที่การท่าเรือกว่างโจวเปิดเผยว่า ว่าทุเรียนและผลไม้อื่น ๆ ต้องถูกขนส่งอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาความสดใหม่ จึงมีการวางขั้นตอนการดำเนินงานและการป้องกันโรคระบาดล่วงหน้า รวมถึงบริการโลจิสติกส์แบบจุดต่อจุด และใช้พิธีการศุลกากรของผลไม้สดนำเข้า เพื่อลดระยะเวลาของกระบวนการขนส่งทั้งหมด


ทั้งนี้ นครกว่างโจวถือเป็นศูนย์กระจายผลไม้ขนาดใหญ่ที่สุด ในภูมิภาคตอนใต้ของจีน ส่วนท่าเรือหนานซาให้บริการโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นเชิงบูรณาการครบวงจร เพื่อรักษาความสดใหม่ของผลไม้นำเข้าอย่างทุเรียนไทย ซึ่งมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น


ปัจจุบัน บริษัทเดินเรือสินค้าหลายแห่งได้เปิดเส้นทางเดินเรือด่วน เพื่อนำเข้าสินค้าจากไทยสู่ท่าเรือหนานซาหลายเส้นทาง โดยมีการคาดการณ์ว่ายอดนำเข้าทุเรียนสดจากไทยสู่ท่าเรือหนานซาตลอดปีนี้ จะสูงทะลุ 4,000 กล่อง.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA