เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่บริเวณหน้าอุทยานสัจจะและกตัญญู จังหวัดสุพรรณบุรี (อนุสาวรีย์ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21) ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานโครงการสร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน (คุณทิ้งเราเก็บ) ร่วมกับ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายปภินวิช ละอองแก้ว ปภ.จ.สุพรรณบุรี นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาด จ.สุพรรณบุรี พล.ต.ต.วีระ บุตรโพธิ์ รองประธาน โครงการฯ นายคมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด เลขานุการโครงการฯ น.ส.ปรียนันนท์ โพธิธรรมสถิต ปลัดเทศบาลตำบลท่าระหัด นายอัครวิทย์ จิ๋วนารายณ์ ผอ.กกท.ภาค 2 นำประชาชน เยาวชน สมาชิกกลุ่มคุณทิ้งเราเก็บ จำนวน 500 คน โดยแบ่งเป็นจำนวน 200 คน ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณ โดยรอบหน้าอนุสาวรีย์ ฯพณฯ บรรหาร เพื่อระลึกถึงวันครบรอบ 6 ปี การอนิจกรรม ของ ฯพณฯ บรรหาร และอีก 300 คน ทำความสะอาดภายในบริเวณวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ซึ่งเป็นโครงการสร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน (คุณทิ้งเราเก็บ) ครั้งที่ 16 อีกด้วย

ทั้งนี้ในเวลา 10.00-11.30 น. จะมีพิธีบำเพ็ญกุศล 6 ปี การอนิจกรรม นายบรรหาร ที่ศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีฯ

ดร.อุดม กล่าวว่า ในวันครบรอบ 6 ปี การอนิจกรรมของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ตนเห็นว่า เมื่อครั้งนายบรรหาร ยังมีชีวิตอยู่ ท่านเป็นผู้อุทิศเวลาทั้งชีวิตในการพัฒนา จ.สุพรรณบุรี ให้เจริญก้าวหน้าในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด นายบรรหารให้ความสำคัญอย่างมาก เมื่อมาราชการที่สุพรรณบุรี ถ้าพบเห็นขยะไม่ว่าบริเวณใด จะให้คนขับรถจอดรถทันทีและลงไปเก็บขยะด้วยตนเอง สร้างความประทับใจให้แก่ชาวสุพรรณบุรีที่พบเห็นเป็นอย่างมาก และท่านก็ทำประจำจนชินตาของชาวสุพรรณบุรี

ตนในฐานะประธานโครงการการสร้างวินัย รักษาความสะอาด ในชุมชน ซึ่งได้มีการดำเนิน โครงการสร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน(คุณทิ้งเราเก็บ) ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 จนได้รับคำชมเชยจากทุกฝ่ายว่า เป็นโครงการที่ดี และทำจริงต่อเนื่อง ประชาชน เยาวชน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทุกครั้งที่จัดโครงการฯ และกิจกรรมครั้งนี้ถือว่า เป็นการรำลึก ยกย่อง เชิดชูเกียรติ ฯพณฯ บรรหาร ในฐานะทำคุณประโยชน์คุณูปการให้แก่ชาวสุพรรณบุรีอีกด้วย

“ยังจำคำพูดของนายบรรหาร ที่ก้องอยู่ในหูตลอดเวลา สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ว่า “ผมมาจากดิน ผมก็ต้องไปจากดิน คนเรานั้นมีแต่ตัว เงินทองเป็นสิ่งนอกกลาย แต่ว่าทำอะไรให้เกิดประโยชน์แก่บ้านเมืองแก่ประเทศชาติ ผมจะต้องทำอย่างยิ่ง” ในฐานะคนสุพรรณบุรี ผมจะยึดถือปฏิบัติตาม เพื่อบ้านเมืองและเพื่อประชาชน” ดร.อุดม กล่าว