นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เป็นประธานแถลงข่าว “มีต เดอะ เพรส” กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 รอบที่ 3 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.65 ที่ห้องประชุม 222 ราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อประเมินโอกาสและความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลของทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม โดยมี นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย และอีก 7 สมาคมกีฬา เข้าร่วมแถลงความพร้อม

นายธวัช กมุทพงษ์พาณิช ผู้จัดการทีมเซปักตะกร้อทีมชาย พร้อมด้วย นายไพโรจน์ อาชารุ่งโรจน์ ผู้จัดการเซปักตะกร้อทีมหญิงทีมชาติไทย เผยว่า ซีเกมส์หนนี้ ตะกร้อมีชิงชัย 8 อีเวนต์ ไทยได้สิทธิส่ง 6 อีเวนต์ ส่วนเจ้าภาพส่งได้ครบ คาดการณ์ว่าเวียดนาม น่าจะไปหวังเหรียญที่ไทยไม่ได้แข่ง โดย 6 รายการที่ไทยส่ง ประกอบด้วย ทีมชุดชาย-หญิง, ทีมเดี่ยวชาย-หญิง และ ทีม 4 คนชาย-หญิง ความหวังที่ตั้งเป้าไว้ ถ้าเป็นช่วงสถานการณ์ปกติลงแข่ง 6 รายการ ไทยที่เป็นเต็งหนึ่งก็จะกวาดได้หมด แต่ในครั้งนี้ก็เผื่ออุบัติเหตุ จึงวางไว้ที่ 5 เหรียญทองก่อน

ส่วนวอลเลย์บอล นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วอลเลย์บอลมีชิงชัย 4 อีเวนต์ คือในร่มชายกับหญิง และชายหาดชายกับหญิง ถึงเวลานี้นักกีฬาพร้อมที่จะสู้ศึกแล้ว โดยรวมตั้งเป้า 2 เหรียญทอง จากทีมหญิงในร่มและชายหาดทีมหญิง และก็หวังลึก ๆ อีก 1 เหรียญทอง จากทีมชายในร่ม ส่วนชายหาดชายไทย ยังเป็นรองอินโดนีเซีย ขอตั้งเป้าไว้ที่รอบชิงฯ เป็นอย่างน้อย

สรุปความคาดหวังของ 7 สมาคมกีฬา ในงานแถลงข่าว “มีต เดอะ เพรส” ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 รอบที่ 3 ทั้ง 7 สมาคมกีฬา ตั้งความหวังรวม 18 เหรียญทอง แบ่งเป็น หมากรุกสากล 1 เหรียญทองแดง, ตะกร้อ 5 เหรียญทอง, โบว์ลิ่ง 1 เหรียญทอง, แฮนด์บอล 2 เหรียญทอง, เพาะกาย 3 เหรียญทอง, มวยไทยสมัครเล่น 5 เหรียญทอง และ วอลเลย์บอล 2 เหรียญทอง รวมมีตเดอะเพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ทั้ง 3 หน ทัพไทยมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลแล้วทั้งสิ้น 53 เหรียญทอง

ด้าน นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เปิดเผยว่า ในเรื่องมาตรการโควิด-19 เจ้าภาพแจ้งว่าทุกคนที่เข้าร่วมต้องมีผลตรวจโควิด-19 แบบ RT PCR ในระยะเวลา 72 ชม. หรือ ATK ไม่เกิน 24 ชม. ก่อนเดินทาง จากสถานพยาบาลที่รัฐบาลไทยรับรอง พร้อมกับต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม และอัพโหลดข้อมูลต่างให้ครบถ้วน โดยช่วงระหว่างแข่งขัน หากถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นักกีฬาจะถูกตัดสิทธิในการแข่งขัน และถูกแยกไปอยู่ที่ “โฮสพิเทล” หรือ โรงพยาบาลที่เจ้าภาพกำหนดทันที โดยผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

“ต้องยอมรับว่าการเดินทางไปแข่งขันรอบนี้ ต้องระมัดระวังเรื่องโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย จากการที่อาจจะใกล้ชิดกันกับนักกีฬาชาติอื่น ๆ ระหว่าง รับประทานอาหารในโรงแรม หรือนั่งรถบัสนักกีฬาร่วมกัน ซึ่งจุดนี้เราได้มีการประสานกับการกีฬาแห่งประเทศไทยให้จัดเตรียมหน้ากากอนามัน เจลแอลกอฮอลล์ รวมถึงชุดตรวจ ATK ไปเอง ซึ่งผมเองก็ยอมรับว่ายังมีความกังวลกับเรื่องมาตรฐานชุดตรวจของทางเจ้าภาพ ในกรณีที่หากตรวจกับทางเจ้าภาพ แล้วพบว่าติดเชื้อ ก็อยากให้ทีมและนักกีฬารีเช็กอีกครั้งด้วยชุดตรวจ ATK ที่เราเตรียมไปเอง” นายธนา กล่าว