‘โทบีคีธ’ สุนัขพันธุ์ชิวาว่าเพศผู้จากรัฐฟลอริดา ได้รับการยอมรับจาก ‘กินเนสส์ เวิลด์ เรคอร์ด’ ว่าเป็นสุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก ที่ยังมีชีวิตอยู่ 

ตามประวัติของ โทบีคีธ มันเกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2544 นับอายุจนถึงวันที่มีการบันทึกสถิติและได้รับการยืนยันจากกินเนสส์ฯ ในวันที่ 16 มี.ค. 2565 ได้ 21 ปี 66 วัน 

จิเซลา ชอร์ ผู้เป็นเจ้าของ โทบีคีธ กล่าวว่า คนมักไม่ค่อยอยากเชื่อว่ามันอายุมากขนาดนี้ เพราะ โทบีคีธ ยังดูไม่ค่อยแก่มาก

ชอร์ รับเลี้ยง โทบีคีธ ตั้งแต่เล็ก เธอไปรับมันมาจากศูนย์ดูแลสัตว์ไร้บ้านตั้งแต่ตอนที่มันยังเป็นลูกสุนัข ชอร์ รับเลี้ยง โทบีคีธ หลังจากที่คู่สามีภรรยาสูงอายุคู่หนึ่งยกมันให้ศูนย์ดูแลฯ เนื่องจากพวกเขาอายุมากเกินไปจนดูแลมันไม่ไหว

ชอร์ เล่าว่าตอนแรกทางศูนย์ฯ ตั้งชื่อเจ้าชิวาว่าสีน้ำตาลอ่อนว่า ‘พีนัท บัตเตอร์’ ต่อมาเธอจึงเปลี่ยนชื่อให้มันเป็น ‘โทบีคีธ’ 

เวลาสองทศวรรษผ่านไป โทบีคีธ ก็ยังอยู่กับเธอ จนกระทั่งครอบครัวและเพื่อน ๆ ของ ชอร์ เริ่มสงสัยว่า มันจะเป็นสุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลกหรือเปล่า เนื่องจากมันอยู่มานานจนเลยอายุขัยโดยเฉลี่ยของสุนัขพันธุ์ชิวาว่า ซึ่งอยู่ที่ 12-18 ปี 

ชอร์ ติดต่อไปที่ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด และหลังจากตรวจสอบ อีกฝ่ายก็ยืนยันกลับมาว่า โทบีคีธ เป็นสุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่จริง ๆ 

ชอร์ กล่าวว่า โทบีคีธ มีพันธุกรรมที่ดี กินอาหารที่ถูกหลักอนามัยและออกกำลังกายตามสมควร รวมทั้งที่ครอบครัวที่รักมัน ทำให้มันมีชีวิตที่ยืนยาว แม้ว่าตอนนี้มันจะเริ่มมีอาการของโรคหัวใจ แต่ก็ไม่ได้น่ากังวลมากนัก

ตามข้อมูลของ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด สุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีการจดบันทึกคือสุนัขต้อนปศุสัตว์จากออสเตรเลีย ซึ่งมีอายุที่ยาวนานถึง 29 ปี 5 เดือน ก่อนที่มันจะจบชีวิตลง

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : usatoday.com