สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เข้าร่วมการประชุมของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า ยูเครนต้องการความช่วยเหลือทางการเงินเดือนละ 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 237,352.50 ล้านบาท) เพื่อการฟื้นฟูและขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งยังอยู่ในสถานะสงครามกับรัสเซีย


ขณะเดียวกัน ผู้นำยูเครนยังคงใช้โอกาสในการเข้าร่วมเวทีระหว่างประเทศ เรียกร้องนานาชาติยุติความร่วมมือทางการเงินและการธนาคารกับรัสเซีย ตลอดจนการยุติความสัมพันธ์ทุกรูปแบบกับรัฐบาลมอสโก และเตือนว่า ยิ่งรัสเซียปิดกั้นพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นทางออกสู่ทะเลดำได้มากและนานเท่าไหร่ ห่วงโซ่อาหารโลกจะยิ่งได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้นเท่านั้น


ในอีกด้านหนึ่ง นายวาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เพื่อออกไปสู่ทะเลอาซอฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลดำ กล่าวว่า ยังคงมีประชาชนอีกประมาณ 100,000 คน ติดค้างอยู่ในพื้นที่ และขอเรียกร้องให้รัสเซียเปิดโอกาส ให้พลเรือนเหล่านี้สามารถอพยพออกไปได้อย่างปลอดภัย.

เครดิตภาพ : REUTERS