สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี สนับสนุนการใช้ยาเม็ดรักษาโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” กับกลุ่มเสี่ยงสูงซึ่งมีอาการป่วย


มติของดับเบิลยูเอชโอมาจากการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางคลินิกของดับเบิลยูเอชโอ กับคนไข้อาสาสมัครเกือบ 3,100 คน ผลปรากฏว่า ยาแพกซ์โลวิดช่วยลดความเสี่ยงการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้สูงถึง 85% พูดได้อีกอย่างว่า การใช้ยาแพกซ์โลวิดอาจช่วยลดอัตราเสี่ยง การเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ให้เหลือไม่เกิน 84 คน ต่อผู้ป่วย 1,000 คน


ทั้งนี้ รายงานของดับเบิลยูเอชโอเน้นย้ำ ว่าการใช้ยารักษาโควิด-19 ไม่ใช่กระบวนการที่จะมาแทนที่วัคซีน แต่คือหนึ่งในทางเลือกสำหรับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตาม การใช้ยาตัวนี้ยังคงยกเว้นหญิงมีครรภ์ และหญิงที่อยู่ระหว่างให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีผลการศึกษายืนยันอย่างชัดเจน


อนึ่ง คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) มีมติเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว รับรองการใช้ยาแพกซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยให้ใช้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปี และผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 40 กิโลกรัม ซึ่งติดเชื้อแล้ว และมีแนวโน้มป่วยหนัก โดยต้องรับประทานทุก 12 ชั่วโมง ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน นับตั้งแต่ติดเชื้อ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES