สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศห้ามเรือทุกประเภทของรัสเซียจอดเทียบท่าทุกแห่งในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นเรือของบริษัทในรัสเซีย เรือที่ติดธงชาติของรัสเซีย เรือที่มีเจ้าของเป็นชาวรัสเซียแต่จดทะเบียนในประเทศอื่น และเรือซึ่งมีการทำสัญญาเช่าที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม สถิติอย่างเป็นทางการของรัฐบาลวอชิงตันระบุว่า มีเรือของรัสเซียจอดเทียบท่าในสหรัฐประมาณ 1,800 ครั้งเท่านั้น เมื่อปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนยังไม่ถึง 3% ของการจราจรทางเรือในอเมริกาตลอดปี 2564 และเกือบ 90% ของเรือจากรัสเซีย เป็นเรือลำเลียงเชื้อเพลิง ซึ่งไบเดนสั่งคว่ำบาตรไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว


เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศ “ปลดปล่อย” เมืองมาริอูโปล ไบเดนกล่าวว่า ข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐบ่งชี้ “ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด” ในเรื่องนี้ และเรียกร้องปูตินเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรมครั้งใหม่ ให้ผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายในโรงงานถลุงเหล็ก ที่เขตอาซอฟสทาล ได้มีโอกาสอพยพออกมาอย่างปลอดภัย แม้รัฐบาลมอสโกกล่าวว่า “กลุ่มคนส่วนใหญ่” ซึ่งยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ภายในโรงงานแห่งนี้ คือ ทหารและกองกำลังติดอาวุธ ที่มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยก็ตาม.

เครดิตภาพ : REUTERS