สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับจดหมายจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ โดยเนื้อหาสำคัญตอนหนึ่งในจดหมาย ซึ่งส่งมาถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระบุเกี่ยวกับการให้คำมั่น เดินหน้ากระบวนการสร้างสันติภาพและความปรองดอง ตามการบรรลุฉันทามติร่วมกัน เมื่อปี 2561 “แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากนับจากนี้”


ขณะเดียวกัน นายมุนกล่าวถึง การเจรจา “ท่ามกลางยุคสมัยแห่งการเผชิญหน้า” และการส่งเสริมความร่วมมือข้ามพรมแดน ยังควรเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลโซลชุดต่อไป พร้อมทั้งทิ้งท้าย ด้วยการแสดงความคาดหวัง ว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือจะสามารถกลับมาเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ ร่วมกันได้อีกครั้ง


ทั้งนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอระบุว่า นายคิมมีจดหมายตอบกลับ แสดงความซาบซึ้งและยกย่องความพยายามของนายมุน ในการฟื้นฟูสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี จนกระทั่งวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง และกล่าวถึงการแลกเปลี่ยนจดหมายลักษณะนี้ ว่าเป็น “การแสดงออกซึ่งความไว้เนื้อเชื่อใจอย่างลึกซึ้ง” โดยทิ้งท้ายว่า การซ่อมแซมความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี “ยังมีความหวัง”


ด้านทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ยืนยันการแลกเปลี่ยนจดหมายระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ และให้ความเห็นว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างสองเกาหลี ขึ้นอยู่กับแนวทางการดำเนินนโยบายของผู้นำเกาหลีใต้คนต่อไปด้วย นั่นคือ นายยุน ซ็อก-ยอล ซึ่งมีกำหนดรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 10 พ.ค. นี้


อนึ่ง นายมุนและนายคิมพบกันอย่างเป็นทางการ 3 ครั้ง เมื่อปี 2561 หนึ่งในนั้น เป็นการที่ผู้นำเกาหลีใต้เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือหยุดชะงัก ตั้งแต่ปี 2562 เมื่อฮานอยซัมมิต ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในเวลานั้น กับผู้นำของเกาหลีเหนือ “ล่มกลางคัน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES