สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวิดีโอ ณ พิธีเปิดการประชุมเอเชียโป๋อ๋าว ( บีเอฟเอ ) ประจำปี 2565 ว่าความปลอดภัยและสุขภาพ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนา และความก้าวหน้าของมนุษย์


สี กล่าวว่า มนุษยชาติต้องเพิ่มความพยายามอย่างหนัก เพื่อคว้าชัยชนะครั้งสุดท้ายในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และเป็นสิ่งสำคัญที่ประเทศต่าง ๆ จะสนับสนุนซึ่งกันและกัน ประสานมาตรการรับมือให้ดียิ่งขึ้น และพัฒนาการอภิบาลสาธารณสุขโลก เพื่อการทำงานระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งสำหรับต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่


ทุกฝ่ายต้องทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะของโลก และรับรองการเข้าถึงวัคซีนและการจำหน่ายวัคซีนในราคาย่อมเยา ให้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ผู้นำจีนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งได้จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 2,100 ล้านโดส ให้แก่ประเทศและองค์การระหว่างประเทศมากกว่า 120 แห่ง สะท้อนว่า จีนได้บรรลุคำมั่นของตัวเองด้วยการปฏิบัติอันเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งวัคซีนไปต่างประเทศหรือการผลิตวัคซีนในต่างประเทศ


สี กล่าวด้วยว่า จีนจะดำเนินการบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ทวีปแอฟริกาอีก 600 ล้านโด๊ส และมอบให้แก่กลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) อีก 150 ล้านโด๊ส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอุดช่องโหว่ด้านการฉีดวัคซีน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA