สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าสถานีโทรทัศน์หลายแห่งของรัสเซีย เผยแพร่คลิปการสนทนา ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กับ พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ว่าโดยส่วนตัวเขามองว่า การจู่โจมโรงงานถลุงเหล็กในเขตอาซอฟสทาล “ไม่มีความจำเป็น”

ดาวเทียมของมาซาร์ เทคโนโลยีส์ บันทึกภาพจากมุมสูง โรงงานเหล็กในเขตอาซอฟสทาล ของเมืองมาริอูโปล


ทั้งนี้ ปูตินให้เหตุผลว่า “เพื่อปกป้องชีวิตของทหารรัสเซีย” เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีโครงสร้างภายในที่ซับซ้อนมาก ทั้งบนดินและใต้ดิน เขาจึงขอให้ทหารปิดล้อมทางเข้าและและออกทั้งหมด “แม้แต่แมลงวันก็อย่าให้หนีออกมาได้”


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียย้ำว่า รัฐบาลมอสโก “จะปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรม” แก่ทหารยูเครนที่ยอมจำนนแต่โดยดี และจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นทางการแพทย์ แก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บด้วย อย่างไรก็ตาม ปูตินไม่ได้กล่าวถึงสมาชิกกองกำลังขวาจัด และ “ทหารรับจ้าง” หรือ นักรบรับจ้างชาวต่างชาติ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียประเมินว่า ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในภายในโรงงานแห่งนั้น “ไม่น้อยกว่า 2,000 คน”


ด้าน พล.อ.ชอยกู กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการให้โอกาสแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีทหารและสมาชิกกลุ่มติดอาวุธโรงงานถลุงเหล็ก ยอมจำนนและวางอาวุธแล้วอย่างน้อย 1,400 คน และในภาพรวมมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 142,000 คน นับตั้งแต่ปิดล้อมเมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES