สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำกระถางต้นไม้ “มาซาคาคิ” หรือต้นไทรใบด่าง ซึ่งเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนาชินโต ที่มีการติดแผ่นป้ายชื่อของตัวเองด้วย ไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ของศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ภายใน เมื่อวันพฤหัสบดี


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของคิชิดะ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว แน่นอนว่า ยังคงต้องสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน โดยกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เผยแพร่แถลงการณ์ “แสดงความผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” ต่อการที่ผู้นำญี่ปุ่นยังคง “แสดงความเคารพ” ต่อศาลเจ้ายาสุคุนิ ซึ่งเชิดชู “อาชญากรสงคราม”

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม จีนและเกาหลีใต้ถือว่า ศาลเจ้ายาสุคุนิคือ “สัญลักษณ์แห่งการรุกรานทางทหาร” ของจักรวรรดิญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นสถานที่เก็บอัฐิ หรือจารึกชื่อทหารเกือบ 2.5 ล้านนาย ที่ร่วมสู้รบตลอดยุคจักรวรรดิ หนึ่งในนั้นคือนายพลฮิเดกิ โตโจ


อนึ่ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในยุคหลังเลี่ยงการเดินทางไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิด้วยตัวเอง นับตั้งแต่ปี 2556 หลังผู้ในเวลานั้น คือนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากจีน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ แม้แต่สหรัฐยังคงมาวิจารณ์เช่นกันว่า “ไม่เหมาะสม”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES