สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และนางมารีน เลอ แปน ประชันวิสัยทัศน์กันในรายการสดทางโทรทัศน์ ซึ่งถ่ายทอดสดทั่วฝรั่งเศส เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยเป็นการโต้วาทีรอบแรกและรอบเดียวของทั้งคู่ ก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งรอบตัดสิน ในวันที่ 24 เม.ย. นี้


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศส่วนใหญ่ของการประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้ กลายเป็นการที่มาครง ซึ่งมีจุดยืนสายกลาง และเลอ แปน ซึ่งมีจุดยืนขวาจัด กล่าวหากันไปมา ว่าอีกฝ่ายไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมบริหารประเทศ การใช้อำนาจวีโต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) และปัญหาภายในของฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทวีปยุโรป รองจากเยอรมนี

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และนางมารีน เลอ แปน ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนเริ่มการประชันวิสัยทัศน์สดทางโทรทัศน์


ขณะเดียวกัน มาครงกล่าวว่า เลอ แปน มีจุดยืนนิยมรัสเซีย และสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการทำสงครามยูเครน และความพยายามโดดเดี่ยวฝรั่งเศสออกจากภูมิภาค ด้วยการที่ยังคงมีแนวคิด นำฝรั่งเศสออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)


ด้านเลอ แปน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มาครงไม่สามารถ “เข้าถึง” ความต้องการของประชาชนในฝรั่งเศส “ได้อย่างแท้จริง” โดยเฉพาะในเรื่องการจัดการเกี่ยวกับสวัสดิการ พร้อมทั้งยืนยันว่า ตัวเอง “มีคุณสมบัติ” เป็นผู้นำประเทศ และชาวฝรั่งเศสไม่ควรต้องกังวล หากพรรคขวาจัดขึ้นมาเรืองอำนาจ


แม้ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวฝรั่งเศสหลังการดีเบตครั้งนี้ ปรากฏว่า 59% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่า มาครง “ทำได้ดีกว่า” แต่ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีผลต่อการหย่อนบัตรในวันที่ 24 เม.ย. นี้ มากน้อยเพียงใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS