พันโทหญิง ดร.อภิญญา ดัชถุยาวัตร เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เดือน พ.ค. สมาคมฯ จะมีงานใหญ่ถึง 3 งานด้วยกัน ประกอบด้วย การแข่งขันยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่เมืองเฮอราคลิออน ประเทศกรีซ วันที่ 1-10 พ.ค.65 , การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม วันที่ 12-23 พ.ค.65 และ การแข่งขัน EGAT (อีแกท) ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 ระดับประชาชน ชิงถ้วยพระราชพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และระดับยุวชน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่โรงยิมเนเซียมเทศบาลเมืองทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 10-21 พ.ค.65

เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวต่อว่า สำหรับความพร้อมของนักกีฬาที่จะแข่งขันในนามทีมชาติไทย ทุกคนมีความพร้อมเต็มที่ เพราะฝึกซ้อมอย่างหนักมาตลอด โดยการแข่งขันยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก จะมีนักกีฬาเดินทางไปเข้าร่วม ทั้งหมด 7 คน เป็นนักกีฬาหญิง 5 คน ประกอบด้วย โป๊ยเซียน ยอดสาร รุ่น 55 กก., ปริฉัตร กุนรา รุ่น 59 กก., สุรัสวดี ยอดสาร รุ่น 59 กก., ทิพย์วรา จรถวิล รุ่น 64 กก. และดวงกมล คงทอง รุ่น 76 กก. ส่วนนักกีฬาชาย 2 คน คือ พสิษฐ์ แสงม้า รุ่น 61 กก. และ วีรพล วิชุมา รุ่น 67 กก. ซึ่งนักกีฬาชุดนี้ ทางสมาคมฯ เตรียมไว้สำหรับโอลิมปิก แอลเอ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ด้วย

ขณะที่นักกีฬาทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ สมาคมฯ เคยประกาศรายชื่อไปก่อนหน้านี้ จะเป็นนักกีฬารุ่นเก่าและใหม่ผสมกัน แม้ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นเจ้าแห่งกีฬายกน้ำหนักในซีเกมส์ แต่ขณะนี้คู่แข่งพัฒนาขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย แต่ยังเชื่อว่า นักกีฬาไทยน่าจะมีเหรียญรางวัลคล้องคอ ส่วนจะเป็นเหรียญใด จะวิเคราะห์ได้หลังจากเห็นรายชื่อคู่แข่งในการประชุมผู้จัดการทีม