เมื่อวันที่ 20 เม.ย. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรค พท, ได้ประชุมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค ทั้ง 50 เขต เพื่อเตรียมพร้อมการผลักดันนโยบายกรุงเทพฯ มั่งคั่ง ที่พรรคได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ขณะนี้ได้ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค ได้ลงพื้นที่ศึกษารายละเอียดทุกชุมชนใน 50 เขตทั้งหมดแล้ว พบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 มีวิถีชีวิต อาหารการกิน หัตถกรรม ดนตรี และความเป็นอยู่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรม สามารถหยิบยกมาเป็นต้นทุนและต่อยอดให้เป็นรูปธรรม ใส่ความคิดรูปแบบที่แตกต่างให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนได้แบบยั่งยืน สู่การสร้างความมั่งคั่งให้คนกรุงเทพฯ ได้

ตัวอย่างการจากการลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา อาทิ การทำขนมงาพองจากวัฒนธรรมจีนในชุมชนย่านบางแค ปรับปรุงจากสินค้าเฉพาะเทศกาลตรุษจีนกลายเป็นขนมงาพองที่ขายได้ทั่วประเทศในทุกช่วงเวลา หรือ ชุมชนบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ที่สืบทอดวิชาทำบาตรพระแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่อยอดรังสรรค์ส่งประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศ Innovative Craft Awards 2017 เป็นการส่งเสริมสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านต่อยอดเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ใส่คุณค่า จนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ของพรรค พท. คือการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมทุกอย่างที่มีอยู่ มาต่อยอดความความคิดไอเดียที่สร้างสรรค์ ร่วมกับความรู้และเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้พี่น้องได้จริง

นางพวงเพ็ชร กล่าวอีกว่าจากปรากฏการณ์ นักร้องดัง ‘มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล’ ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารไทย ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ คือตัวอย่างของซอฟต์พาวเวอร์ หรืออำนาจอ่อนที่สามารถชักจูงโน้มน้าวชาวต่างชาติ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาชาวโลกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก พรรค พท.จึงเห็นควรให้ ส.ก.เร่งสำรวจผลจากซอฟต์พาวเวอร์ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ เพื่อเป็นกรณีศึกษาในการพัฒนาส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์อื่นๆ ต่อไปพร้อมสำรวจความเป็นไปได้ที่จะค้นหาและชูทรัพยากรอื่นในกรุงเทพฯ สร้างเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ อาทิ อาหารไทย เช่นผัดไทย ต้มยำกุ้ง หรือศิลปหัตถกรรมใดที่สามารถชูเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผลักดันให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวกรุงเทพฯได้ในอนาคต

“ชุมชนเป็นเจ้าของต้นทุนวัฒนธรรม ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ของพรรค พท. จะเข้าไปส่งเสริมและเพิ่มมูลค่า ซึ่งพี่น้องประชาชนในชุมชนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด เราจะช่วยกันผลักดัน สนับสนุนส่งเสริมในทุกมิติเพื่อให้พี่น้องในชุมชนได้ประโยชน์จากวัฒนธรรมอย่างคุ้มค่า เหมือนที่นักร้องดัง ‘มิลลิ’ ผู้ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารไทย ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ บนเวที Coachella 2002 จนทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงโด่งดังระดับโลกแค่ข้ามคืน” ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.พรรค พท. กล่าว.