ร.ต.อ.วัลลภ จิราทรวัฒนะ รองเลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยความพร้อมนักกีฬาว่ายน้ำและกระโดดน้ำของไทย ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.65 ว่า ซีเกมส์ครั้งนี้เจ้าภาพ เวียดนาม จะจัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำแค่ 2 ประเภท คือว่ายน้ำและกระโดดน้ำ โดยจะตัดกีฬาโปโลน้ำ ซึ่งไทยมีลุ้นเหรียญทอง ในฐานะแชมป์เก่าออกไป ทำให้ สมาคมฯ ต้องเน้นหนักกับการฝึกซ้อมของนักกีฬา 2 ชนิดนี้ โดยเริ่มที่กีฬาว่ายน้ำ ได้ส่งชื่อนักกีฬาทั้งหมด 21 คน ความหวังอยู่ในประเภทหญิง อย่าง “จอย” เจนจิรา ศรีสอาด ในระยะสั้นทุกประเภท และประเภทเดี่ยวผสม ทั้งนี้ได้ส่งไปฝึกซ้อมในต่างประเทศถึง 3 คน ส่วนในประเทศ ได้แบ่งนักกีฬาออกเป็น 2 ชุด แยกการฝึกซ้อมที่สระว่ายน้ำ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 11 คน โดยมีผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

“อีกชุด จำนวน 7 คน แยกไปฝึกซ้อมตามสโมสรต้นสังกัดของนักกีฬา ซึ่งได้ติดตามพัฒนาการของนักกีฬาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาใหญ่ที่ต้องเจอคือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักกีฬาไม่สามารถลงฝึกซ้อมได้ เพิ่งมีการลงแข่งขันอย่างจริงจัง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งผลงานของแต่ละคนยังออกมาได้ไม่ดี เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้ปอด นักกีฬาหลายคนที่เป็นความหวัง ติดแล้วหายกลับมา ก็ไม่สามารถฝึกซ้อมได้เต็มที่”

ร.ต.อ.วัลลภ กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับกีฬากระโดดน้ำ เราส่งไป 4 คน ความหวังอยู่ที่ประเภทสปริงบอร์ดชาย ซึ่งครั้งที่แล้ว คว้าเหรียญเงินมาได้ ก็น่าจะทำผลงานได้ดี แม้ว่าครั้งที่แล้ว จะลงแข่งประเภทคู่ เเต่ปีนี้คู่หูจะเลิกไปแล้ว ทำให้ต้องเปลี่ยนมาเเข่งขันในประเภทเดี่ยวแทนก็ตาม ดังนั้นถ้าจะกล่าวถึงความหวังเหรียญในซีเกมส์ครั้งนี้ สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ให้ทำผลงานออกมาดีกว่าเดิม โดยซีเกมส์ครั้งก่อนที่ฟิลิปปินส์ ว่ายน้ำคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง จาก “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ ในท่ากบ 200 เมตร เเละอีก 8 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง รวมถึงกีฬากระโดดน้ำ ที่ทำได้ 1 เงิน 1 ทองแดง