เมื่อหลายปีก่อน ไบรอัน สไนเดอร์ ชาวเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ช่างภาพวิดีโอมืออาชีพเป็นผู้บันทึกเหตุการณ์ ‘Wet Microburst’ หรือที่เรียกกันเล่น ๆ ว่า ‘Rain Bomb’ เอาไว้ได้ และเมื่อเขานำมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย คลิปดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปรากฏการณ์ธรรมชาติชนิดนี้ หาดูได้ไม่ง่ายนัก และไม่ค่อยมีผู้ที่สามารถบันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจน

เดิมที สไนเดอร์ วางแผนที่จะบันทึกภาพจากมุมสูงในช่วงที่มีพายุลูกใหญ่พัดผ่านตัวเมือง เขาปีนขึ้นไปบันทึกภาพบนยอดเขาก่อนพายุจะมา เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ แต่เขากลับเก็บภาพเหตุการณ์ที่น่าทึ่งยิ่งกว่าภาพตัวเมืองใต้ห่าฝนได้ นั่นก็คือช่วงเวลาของการเกิด ‘Rain Bomb’ ที่น่าทึ่งตั้งแต่ต้นจนจบ

ต่อมา มีการโพสต์คลิป Rain Bomb โดยให้ข้อมูลว่าเป็นคลิปของ สไนเดอร์ แต่เหตุการณ์ในคลิปไม่ตรงกับคลิปที่ สไนเดอร์ เคยถ่ายไว้ โดยเป็นเหตุการณ์ Rain Bomb ที่เกิดขึ้นในทะเล ในขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของแอริโซนาเป็นทะเลทราย และไม่มีอาณาเขตติดทะเล อย่างไรก็ตาม คลิปดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว

หลังจากนั้นไม่นาน ทางเพจ ‘ชมรมคนรักมวลเมฆ’ ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อมูลว่า คลิปดังกล่าวเป็นการสร้างภาพด้วยการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก โดยเจ้าของคลิปเป็นผู้สร้างงานศิลปะดิจิทัลชื่อว่า ‘orphicframer’ เคยโพสต์คลิปนี้ไว้ในอินสตาแกรมของเขา และมีผู้ชมจำนวนมากเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

‘Wet Microburst’ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อกระแสอากาศเย็นไหลลงสู่เบื้องล่างอย่างรวดเร็วระหว่างที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้เกิดกระแสลมแรงที่มีความเร็วมากกว่า 150 กม./ชม. และมีน้ำฝนปริมาณมหาศาลเทลงสู่พื้นที่เฉพาะจุดอย่างรุนแรง จนบางครั้งก็มีคนขนานนามว่า ‘สึนามิจากสวรรค์’ สามารถสร้างความเสียหายแก่พื้นที่และอาคารเบื้องล่าง และยังถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อการบินของอากาศยานต่าง ๆ

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Trendcentral.com