สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันพุธ ให้นายท่าม ตั๊ก-ฉี วัย 49 ปี อดีตนักจัดรายการวิทยุ ซึ่งผันตัวมาเป็นนักกิจกรรมการเมือง รับโทษจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน ฐานผิดจริงตามคำฟ้องทั้ง 11 ข้อหา เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายควบคุมการปลุกระดม จากการใช้วาจา และการเขียนข้อความซึ่งมีเนื้อหาลักษณะดังกล่าว ระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2563 พร้อมทั้งปรับเป็นเงินอีก 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 21,572.88 บาท )


ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมนายท่าม ตั๊ก-ฮี เมื่อเดือน ก.ค. 2563 หรือเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่บัญญัติโดยจีน มีผลบังคับใช้เฉพาะกับฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563


ขณะที่แม้กฎหมายควบคุมการปลุกระดม ได้รับการบัญญัติตั้งแต่สมัยฮ่องกงยังอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร การพิจารณาคดีนี้จึงถือเป็น “คนละส่วน” กับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ถือว่านับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบฮ่องกงกลับคืนให้แก่แผ่นดินใหญ่ เมื่อปี 2540 ที่ศาลของฮ่องกงไต่สวน และพิพากษาบทลงโทษ ให้แก่จำเลยในคดีละเมิดกฎหมายควบคุมการปลุกระดม.

เครดิตภาพ : REUTERS