สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 20 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากรายงานของหน่วยงานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุว่า นับตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เพิกถอนสัญชาติ นักการเมืองฝ่ายค้าน นักเคลื่อนไหว และบุคคลในหลายแวดวงที่มีจุดยืนทางการเมืองคนละฝั่ง รวมแล้วอย่างน้อย 33 คน


ทั้งนี้ ในรายชื่อดังกล่าว มีนักการทูตรวมอยู่ด้วย 3 คน คือ นายจอ มิน ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งประกาศจุดยืนชัดเจน ว่าอยู่ตรงข้ามรัฐบาลทหาร ในระยะแรกจึงทำให้เกิดบรรยากาศตึงเครียดอย่างชัดเจน ระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมากับยูเอ็น เกี่ยวกับสถาะของผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และในที่สุด นายจอ มิน ตุน ยังคงอยู่ในตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน


ส่วนนักการทูตอีกสองคนซึ่งถูกเพิกถอนสัญชาติ ได้แก่ นายจอ ซอ มิน อดีตเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหราชอาณาจักร และอีกคนหนึ่งคือ เลขานุการโทประจำสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ณ กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐ


ขณะที่รายงานของฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุด้วยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลทหารเมียนมาใช้มาตรการลักษณะนี้ ย้อนกลับไปเมื่อ 2-3 ทศวรรษที่แล้ว มีนักกิจกรรมการเมืองหลายสิบคนในเวลานั้น ถูกเพิกถอนสัญชาติ และจนถึงปัจจุบัน ยังคงไม่ได้รับสถานะการเป็นพลเมืองเมียนมากลับคืน และประณามการดำเนินการดังกล่าว ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS