เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่กระทรวงคมนาคม นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) พร้อมสมาชิกไปยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องขอให้เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากนั้นได้เข้าร่วมประชุมกับนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม และ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ต่อไป
นายบุญมา เปิดเผยว่า ตามที่ ครม. เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 เห็นชอบในหลักการของแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สำหรับการดำเนินการตามกลยุทธ์ และแนวทางต่างๆ ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว ให้กระทรวงคมนาคม และ ขสมก. เร่งจัดทำรายละเอียด และดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งแผนฟื้นฟูกิจการกำหนดให้ ขสมก. จัดหารถโดยสาร (รถเมล์ใหม่) จำนวน 3,000 คันดังนี้
ซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 35 คัน ซื้อรถไฮบริด 1,453 คัน เช่ารถไฮบริด 400 คัน เช่ารถเอ็นจีวี 300 คัน ปรับปรุงรถเก่า 323 คัน ต่อมา ขสมก. ได้จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน คงเหลือ 2,188 คัน และ ซ่อมบำรุงรถเก่า 323 คัน ขสมก. ได้ขอปรับปรุงแผนฟื้นฟู ซึ่งมีสาระสำคัญแตกต่างจากแผนเดิมดังนี้ 1.ขสมก. ขอเช่ารถ EV จากเอกชนจำนวน 2,511 คัน 2.ขสมก. ขอจ้างเอกชนมาเดินรถ 1,500 คัน 3.ขสมก. จัดเก็บค่าโดยสาร 30/คน/วัน และแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงยังไม่ผ่านความเห็นชอบของ ครม. ทั้งนี้ในระหว่างดำเนินการ ขอเช่ารถ EV จากเอกชนจำนวน 2,511 คัน และขอจ้างเอกชนมาเดินรถ 1,500 คัน
นายบุญมา กล่าวต่อว่า ขสมก. ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่ได้ดำเนินการตามมติ ครม. เส้นทาง 28 เส้นทางที่หายไป จึงขอให้ รมว.คมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแล ขสมก. เร่งจัดหารถใหม่ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 ดังนี้ 1.เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้แผนฟื้นฟู (ฉบับปรับปรุง) ผ่านความเห็นชอบของ ครม. โดยเร็ว 2.ขณะนี้ประชาชน และพนักงาน ขสมก. อาจได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าโดยสารที่ ขสมก. เก็บค่าโดยสารจากเดิม 8 บาท โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ให้สัมปทานรายใหม่ โดยเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15-25 บาท จึงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก 3.การประกาศข้อกำหนดของ ขบ. ที่ให้เปิดประมูลเส้นทางนั้น ไม่มีความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายเดิม เนื่องจากมีทรัพย์สินที่ต้องบริหารจัดการ ขบ. ต้องชะลอการบังคับใช้ และเปิดโอกาสให้มีรถเก่าที่มีอยู่มาปรับปรุงเครื่องยนต์ หรือเปลี่ยนเป็น EV ได้
และ 4.การมีส่วนร่วมของสหภาพแรงงานฯ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยยึดหลักธรรมาภิบาล หลักการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา สหภาพแรงงานฯ ความคิดเห็นของพนักงาน โดยใช้ระบบแรงงานสัมพันธ์ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพนักงาน
นายบุญมา กล่าวอีกว่า สหภาพแรงงานฯ เห็นว่าการนำรถใหม่มาวิ่งให้บริการประชาชนและเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/วันนั้น เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ไม่เห็นด้วยกับการเหมาจ้างให้เอกชนมาเดินรถ คันละ 6,000 กว่าบาท/วัน รัฐบาลควรจัดหารถใหม่จำนวน 400 คัน ดังกล่าวให้ ขสมก. สหภาพแรงงานฯ เห็นว่า เป็นการแปรรูป ขสมก. อย่างชัดเจน ทำให้พนักงานสับสน ขาดขวัญ และกำลังใจ และอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ
หลังจากนี้จะให้เวลากระทรวงคมนาคม และ ขบ. พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา หากไม่มีความคืบหน้าภายใน 15 วัน จะประชุมใหญ่ของสหภาพแรงงานฯ ช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ และเตรียมยกระดับความเคลื่อนไหวต่อไป ซึ่งอาจจะถึงขั้นฟ้องศาลปกครองกลางก็ได้