เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ตลาดต้องชม ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิด “กิจกรรมกระตุ้นเชื่อมโยงสินค้าชุมชนและบริการ และส่งเสริมตลาดต้องชม นำร่องการจัดกิจกรรมฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์” โดยมีพาณิชย์ จ.ฉะเชิงเทรา ผู้บริหารตลาดต้องชม ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี และประชาชนที่สนใจร่วมงานคับคั่ง
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า “กิจกรรมกระตุ้นเชื่อมโยงสินค้าชุมชน และบริการ และส่งเสริมตลาดต้องชม นำร่องการจัดกิจกรรมฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์” ที่จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กรมการค้าภายในจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเลือก “ตลาดต้องชม ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี” จ.ฉะเชิงเทรา เป็นตลาดนำร่อง ซึ่งตลาดแห่งนี้ได้กลับมาฟื้นฟู หลังจากประสบปัญหาโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มขึ้น มุ่งหวังขยายเศรษฐกิจชุมชน ทั้งนี้ยังคงรักษามาตรการความปลอดภัยป้องกันโควิด-19 อย่างสูงสุด ซึ่งพาณิชย์จังหวัดได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่เป็นอย่างดี จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวตลาดบ้านใหม่ฯ แห่งนี้ ซึ่งมีทั้งของกิน ของใช้ อาหาร ขนม กาแฟโบราณที่เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิม และยังมีกิจกรรมการแสดงต่างๆ จากชุมชนอีกด้วย
“พี่น้องประชาชนที่อยู่ใน กทม. หรือจังหวัดใกล้เคียงสามารถมาเที่ยว จ.ฉะเชิงเทราได้ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตลาด ได้แก่ ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี ตลาดบางคล้า และตลาดคลองสวน 100 ปี แต่ละตลาดก็จะมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป ตอนนี้กรมการค้าภายในได้ส่งเสริมตลาดต้องชมไปแล้ว 222 แห่ง และปีนี้เพิ่มเติมอีก 10 แห่งโดยตลาดบ้านใหม่แห่งนี้ เป็นหนึ่งในตลาดที่ได้ร่วมส่งเสริม และก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก” นายวัฒนศักย์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในยังได้ จัดกิจกรรมกระตุ้นเชื่อมโยงสินค้าชุมชน และส่งเสริมตลาดต้องชม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย.ที่ผ่านมาอีกหลายพื้นที่ โดยจัดกิจกรรมตลาดต้องชมทั้งหมด 17 ตลาด ซึ่งมีการแจกคูปองให้กับคนที่ลงทะเบียนผ่าน LINE DIT GO และกดเช็กอิน เพื่อกระตุ้นการซื้อขายในตลาด สำหรับรายชื่อตลาดต้องชมที่ร่วมจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ได้แก่ กาดข่วงเมืองน่าน (ถนนคนเดินวัดภูมินทร์) ตลาดต้องชมริมโขงเชียงคาน ตลาดต้นตาล ถนนคนเดินเซาะกราว ตลาดหลวงปู่ทวด ตลาดหัวปลี ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล ตลาดบ้านบางระจัน ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน ตลาดพลู ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำวัดตะเคียน ตลาดน้ำวัดลำพญา ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ถนนคนเดินนาสารลานคนเดิน และถนนวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า
นายวัฒนศักย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ทั้งนี้ขอฝากพี่น้องประชาชนให้สนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นไปด้วยกัน ด้วยการท่องเที่ยวตลาดต้องชมในพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะช่วงนี้อยู่ในเทศกาลผลไม้ออกสู่ตลาด นับเป็นโอกาสดีที่ประชาชาชนจะได้บริโภคผลไม้สดใหม่ และคุณภาพดี จึงอยากชวนประชาชนร่วมกันบริโภคผลไม้ไทย ที่อร่อยและดีที่สุด”
ประชาชนผู้สนใจ สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dit.go.th หรือที่ Line @ditgo และตรวจสอบข้อมูลที่กรมได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว และกระตุ้นการซื้อขาย จำนวน 40 ตลาด 30 จังหวัด ในอนาคตหากมีมาตรการผ่อนคลายโควิด-19 กรมฯ ก็จะดำเนินการจัดตลาดให้เพิ่มมากขึ้น