สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ “เปิดโอกาส” ให้ทหารยูเครน กองกำลังหัวรุนแรงฝ่ายขวา และกลุ่มทหารรับจ้าง ซึ่งยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ภายในโรงงานถลุงเหล็ก ที่เขตอาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน “ยอมจำนนแต่โดยดี” ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก ในวันที่ 20 เม.ย. (18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)


ทั้งนี้ รัสเซียให้เหตุผลของการขยายเส้นตายเป็นครั้งที่ 3 ว่าเพื่อให้เป็นไปตามหลักการด้านมนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ยื่นข้อเสนอเป็นครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัสเซียยังไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้ที่อยู่ภายในโรงงาน ด้านรัฐบาลยูเครนเรียกร้องการเปิดเส้นทางอพยพออกจากโรงงานแห่งนี้ “อย่างไม่มีเงื่อนไข” เนื่องจากผู้ที่อยู่ภายในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป มีทั้งเด็กและผู้หญิง


ขณะที่ทางการเมืองเครมินนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ยืนยันว่า เมืองแห่งนี้ ที่มีประชากรประมาณ 18,000 คน ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซียเป็นที่เรียบร้อย และทหารยูเครนในพื้นที่เป็นฝ่ายถอนกำลังออกไป


นอกจากนี้ รัสเซียและยูเครนแลกตัวเชลยศึกกันเป็นรอบที่ 5 นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมาด้วย โดยในรอบล่าสุด รัสเซียปล่อยทหารยูเครน 60 นาย และพลเรือน 16 คน แต่รัฐบาลเคียฟไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจน ว่าปล่อยตัวเชลยศึกของรัสเซียกี่คน


ในอีกด้านหนึ่ง นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลชาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องการหยุดยิง 4 วัน จนถึงวันที่ 24 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ของคริสตจักรออร์โธดอกซ์ แต่ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีฝ่ายใดยอมรับหรือไม่.

เครดิตภาพ : REUTERS