ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม โรงแรมสุโขทัยเทรเชอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา นายวิรุฬ พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดย จ.สุโขทัย และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย มีผู้ร่วมลงนามสนับสนุนการศึกษาจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ อาทิ หน่วยงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด บริษัทสุโขทัยพัฒนาเมือสุโขทัยจำกัด หน่วยงานทางการศึกษาทุกแห่งในพื้นที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามและมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ฯลฯ รวม 15 หน่วยงาน

นอกจากนี้ในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือดังที่กล่าวมาได้รับเกียรติจาก ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย เขต 1 พร้อมด้วยผู้บริหารจากสถาบันสถานศึกษา ตัวแทนและผู้บริหารจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นสักขีพยานการลงนาม พร้อมทั้งได้ร่วมกันดำเนินการสานเสวนา ในประเด็นเรื่อง “กลไกบูรณาการความร่วมมือ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษาและรองรับการเป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา” เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนกลไกบูรณาการเชิงนโยบายให้สามารถรองรับการขยายผลให้จังหวัดสุโขทัยเป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเสนอคำขอให้กับคณะกรรมการ นโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

นายวิรุฬ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการจัดพิธีลงนามในครั้งนี้ จะมีผลทำให้ จ.สุโขทัย เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาที่สามารถลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน ที่มีผลมาจากการบูรณาการสนับสนุนการศึกษาร่วมกันระหว่าง รัฐ ท้องถิ่น เอกชน มหาวิทยาลัย และภาคประชาสังคม เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาของจังหวัดต่อไป