สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่าสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ เกี่ยวกับรายละเอียดเบื้องต้น ของภารกิจในอนาคตบนสถานีอวกาศเทียนกง คือภารกิจ “เสินโจว-14” มีกำหนดออกเดินทางในเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมลูกเรือ 3 คน มีกำหนดประจำการในอวกาศเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อประกอบโมดูลอีก 2 ชิ้น เข้าสู่สถานีอวกาศเทียนกง


ทั้งนี้ จีนส่งชิ้นส่วนหลักของสถานีอวกาศเทียนกง คือ “เทียนเหอ” เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ขณะที่ชิ้นส่วนหลักอีกสองชิ้น ที่ลูกเรือของภารกิจเสินโจว-14 มีหน้าที่ต้องประกอบ คือ โมดูล “เวิ่นเทียน” ซึ่งจะมีการส่งในเดือน ก.ค. นี้ และตามด้วย “เมิ่งเทียน” ในเดือน ต.ค.
การประกาศดังกล่าวของซีเอ็นเอสเอเกิดขึ้น หลังลูกเรือ 3 คนจากภารกิจ “เสินโจว-13” เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกงมานาน 6 เดือน นานที่สุดเป็นสถิติใหม่ โดยทำลายระยะเวลาประมาณ 90 วัน ของภารกิจเสินโจว-12 ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. 2564

หวัง ย่าผิง


สำหรับลูกเรือ 3 คนของภารกิจเสินโจว-13 ได้แก่ นายไจ๋ จื้อกัง นายเย่ กวงฟู่ วัย และ น.ส.หวัง ย่าผิง ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ในภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติ และเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ซึ่งปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศด้วย


โครงการสถานีอวกาศของจีนคือหนึ่งในจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ด้านอวกาศของรัฐบาลปักกิ่ง หลังสามารถส่งยานสำรวจไปเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ และเดินทางกลับถึงโลกได้อย่างปลอดภัย เมื่อปลายปี 2563 ซึ่งซีเอ็นเอสเอวางแผนให้สถานีอวกาศโคจรรอบโลกเป็นเวลานาน 15 ปี โดยคาดว่าจะเปิดใช้งานได้เต็มรูปแบบภายในปีนี้ พร้อมทั้งยืนยันเปิดรับความร่วมมือจากต่างประเทศด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES