สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเทศบาลนครฉงชิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์เขื่อนสามผา แห่งเทศบาลนครฉงชิ่งของจีน ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมกับรูปแบบการตอบโต้อันสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาพิพิธภัณฑ์ด้วยการผสานรวมเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงต่าง ๆ ทั้งวีอาร์ ( VR ) เออาร์ ( AR ) และ เอ็มอาร์ ( MR ) ให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์อันเร้าใจ ผ่านการชมนิทรรศการเสมือนจริง และแอนิเมชั่นมากมาย


นอกจากเทคโนโลยีเหล่านี้ ทางพิพิธภัณฑ์ยังร่วมมือกับบริษัทอินเทอร์เน็ต ในการสร้างตัวละครสาวจากเกมออนไลน์ขึ้นมา และจัดนิทรรศการดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เขื่อนสามผา ทำให้วัฒนธรรมจีนโบราณมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง สร้างความใกล้ชิดกับผู้ชมมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมจีนในยุคใหม่


นายหลิว หัวเฉิง ผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีในการจัดนิทรรศการเสมือนจริง โดยมีการสร้างชุดคอนเทนต์แอนิเมชั่น เกี่ยวกับภาพวาดโบราณรูปดอกไม้และนกต่าง ๆ แนวหินไป๋เฮ่อเหลียง ( แนวหินบริเวณตอนบนของเขื่อนสามผาในแม่น้ำแยงซี ) และหมู่ประตูเมืองโบราณของฉงชิ่ง เป็นต้น.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA