สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่สถานที่แห่งหนึ่งในประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การทดสอบอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธีชนิดใหม่


รายงานดังกล่าวของเคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด อย่างไรก็ตาม รายงานของกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกออกจากพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ โดยก่อนขีปนาวุธทั้งสองลูกตกลงสู่ทะเล สามารถเคลื่อนที่เป็นระยะทางไกลประมาณ 110 กิโลเมตร และมีความเร็วไม่เกิน มัค 4

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ร่วมสังเกตการณ์ การทดสอบอาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธีชนิดใหม่ ณ สถานที่แห่งหนึ่ง


ย้อนกลับไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายคิม จอง-อึน เป็นประธานในพิธีรำลึกวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของท่านผู้นำคนปัจจุบันด้วย โดยวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล-ซุง คือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตรงกับ 15 เม.ย. และปีนี้เป็นปีที่ 110


อย่างไรก็ตาม การจัดงานปีนี้ไม่มีการเดินขบวนพาเหรดทางทหาร แสดงแสนยานุภาพของกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) โดยมีเพียงการจัดแสดงคอนเสิร์ต งานนิทรรศการทางศิลปะ และการแสดงแสง สี เสียง ริมแม่น้ำแทดอง ในกรุงเปียงยาง


ทั้งนี้ การไม่มีขบวนสวนสนาม และขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพในงานวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล-ซุง ปีนี้ อาจเชื่อมโยงกับการที่เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเผชิญกับแรงกดดันหนักหน่วงมากขึ้นกว่าปกติด้วย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวโดยสหรัฐ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธมากกว่า 10 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่ต้นปีนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS