สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมของยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโจมตีเป้าหมายหลายแห่ง ทั้งในกรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟที่อยู่ทางตะวันออก และที่เมืองลวีฟซึ่งอยู่ทางตะวันตก และมีพรมแดนติดกับโปแลนด์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังรัสเซียประกาศเมื่อช่วงกลางสัปดาห์นี้ เตือนเรื่องการยกระดับปฏิบัติการโจมตี “ศูนย์กลางการตัดสินใจด้านนโยบายบริหาร” รวมถึงกรุงเคียฟ เนื่องจากกองทัพยูเครนยังคงพยายามก่อวินาศกรรม และโจมตีโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนทรัพย์สินสาธารณะที่สำคัญบนแผ่นดินรัสเซีย

สภาพท้องถนนในเมืองมาริอูโปลของยูเครน ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย


ทั้งนี้ เครื่องบินทั้งหมดของกองทัพรัสเซียบินมีทิศทางมาจากเบลารุส โจมตีเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในเมืองลวีฟ ที่อยู่ทางตะวันตกและมีพรมแดนติดกับโปแลนด์ และเป้ามหมายอีกหลายแห่งในกรุงเคียฟ ซึ่งหน่วยกู้ภัยในเมืองหลวงให้ข้อมูลในเบื้องต้น ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย


ขณะที่มีรายงาน สถานการณ์สู้รบที่เมืองมาริอูโปล และที่เมืองมิโคลาอีฟ ซึ่งอยู่ใกล้กัน ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างฉับพลันด้วย โดยกองทัพรัสเซียและกองกำลังนักรบสนับสนุนจากสาธารณรัฐเชเชน ยกระดับการสู้รบ ที่เขตอาซอฟสทาล พื้นที่อุตสาหกรรมหนักของเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเขตสุดท้ายของเมืองแห่งนี้ ที่ทหารยูเครนยังคงตรึงกำลังเอาไว้ได้.

เครดิตภาพ : REUTERS